Thân nhân của một người thiệt mạng trong vụ tấn công Paris (Pháp) hồi cuối năm ngoái cho rằng mạng xã hội đã trở thành công cụ đắc lực cho IS.

Reynaldo Gonzalez, một người đàn ông tại Mỹ, đã cáo buộc Google, Facebook và Twitter "hỗ trợ vật chất" cho phần tử khủng bố cực đoan. Ông nói rằng các công ty công nghệ trên "cố ý cho phép" IS sử dụng công cụ của họ để tuyển dụng, quyên tiền và truyền bá tư tưởng khủng bố.

Con gái của Reynaldo Gonzalez là một trong số 130 người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu ở Paris (Pháp) hồi tháng 11/2015. Trong đơn gửi tòa án California (Mỹ) đầu tuần này, ông cho rằng "trong nhiều năm qua, họ (3 hãng công nghệ trên) đã cố tình cho phép IS sử dụng mạng xã hội như một công cụ truyền bá cực đoan, huy động và tuyển mộ tân binh. Hỗ trợ này làm IS không ngừng gia tăng và đã kích hoạt ngòi nổ cho vụ khủng bố Paris khiến hơn 125 người chết, trong đó có Nohemi Gonzalez (con gái ông)".

facebook-google-bi-cao-buoc-ho-tro-khung-bo

IS đã sử dụng mạng xã hội, điển hình là Twitter, để tuyển quân và truyền bá tư tưởng khủng bố.

Ông Gonzalez nhấn mạnh, không có Twitter, Facebook và Google - công ty sở hữu mạng video YouTube thì sẽ không có sự bùng nổ của IS trong vài năm trở lại đây, đồng thời chúng không thể trở thành nhóm khủng bố đáng sợ nhất thế giới. Các công ty công nghệ trên đã cung cấp cơ sở hạ tầng cho IS.

Người cha có con gái bị thiệt mạng vì khủng bố còn trích dẫn nghiên cứu của Viện Brookings nói Nhà nước Hồi giáo đã "khai thác mạng xã hội, điển hình là Twitter, để tuyên truyền và gửi tin nhắn tới những thành phần cực đoan".

Trong khi đó, cả ba công ty công nghệ đều nói không cổ vũ và dung túng với các tài liệu cực đoan. Twitter cho biết họ có nhóm điều tra và báo cáo về các tài khoản vi phạm quy tắc. Trong khi đó, Facebook tuyên bố nếu thấy có dấu hiệu về mối nguy hiểm hoặc khủng bố, họ sẽ liên hệ với cơ quan pháp luật.

Theo luật pháp Mỹ, các công ty Internet thông thường được miễn trách nhiệm đối với các thành viên sử dụng tài liệu đăng tải trên mạng của họ. Tuy nhiên, luật sư đại diện cho ông Gonzalez nói rằng Facebook hay Google bị khiếu nại là bởi các công ty này cho phép IS sử dụng mạng xã hội cho các hoạt động của chúng.

Đơn khiếu nại còn chỉ ra, YouTube đã chia sẻ doanh thu với các nhóm khủng bố, thông qua việc chèn quảng cáo trên các video.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google