Sau khi sóng analog bị ngắt, nhiều người dùng TV ở các quận ven TP HCM đã bắt đầu chuyển qua sử dụng đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 để xem các kênh mà mình yêu thích.

TP HCM là địa phương thử nghiệm truyền hình số mặt đất DVB-T2 thay cho truyền hình analog vào hôm 15/6, sau Đà Nẵng, Quảng Nam và cùng lúc với Hà Nội, Cần Thơ. Tuy nhiên, mãi đến khi các kênh ngưng phát sóng, nhiều người mới nhận ra điều này.

dan-ven-sai-gon-do-xo-sam-dau-thu-dvb-t2

Nhiều hộ gia đình không hề hay biết các kênh analog sẽ ngừng phát sóng sau ngày 15/6.

“Tôi vẫn thường xem thời sự và các kênh khác của đài truyền hình Việt Nam (VTV) và truyền hình TPHCM (HTV). Nhưng đến tối 15/6, màn hình chỉ hiện ra màu đen. Nghi ngờ ăngten bị hư, tôi đã ra cửa hàng mua mới vào ngày hôm sau. Nhưng khi về lắp, tình trạng cũ vẫn xảy ra. Khi mang ra cửa hàng, lúc này họ mới nói cho tôi biết rằng các kênh tôi đang xem là analog, và vừa mới bị cắt”, ông Nguyễn Văn Hóa (đường Huỳnh Tấn Phát, Quận 7), cho biết.

Rất nhiều người cũng gặp phải hoàn cảnh như ông Hóa, hoặc họ cũng từng biết thông tin về quy trình số hóa truyền hình của Bộ TT&TT trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa kịp mua. Sau ngày 15/6, họ hầu hết đều chọn giải pháp là mua đầu thu mới.

dan-ven-sai-gon-do-xo-sam-dau-thu-dvb-t2-1

Một số mẫu đầu thu phổ biến đang bán trên thị trường.

Tại một cửa hàng điện gia dụng nằm trên đường Dương Cát Lợi, huyện Nhà Bè, số lượng khách mua đầu thu DVB-T2 ở đây khá cao. Chủ cửa hàng cho biết, người mua chủ yếu là dân lao động, người sống trên ghe thuyền. “Chỉ trong hôm qua và hôm nay (16 – 17/6), số lượng người mua tìm mua đầu thu mới cao gấp 2-3 lần bình thường. Có những người là ngư dân mua với số lượng lớn, 5-7 đầu thu/lần và theo tôi biết, họ được những chủ ghe, thuyền khác nhờ mua hộ. Còn với ai có điều kiện hơn, họ đã lựa chọn TV có tích hợp đầu thu này rồi”, người này tiết lộ.

Theo ghi nhận, sản phẩm đầu thu mà cửa hàng bán có giá từ 300.000 đồng, chưa bao gồm chi phí lắp đặt và ăngten. Những mẫu này có xuất xứ từ Trung Quốc, như KTS, VIC Electronic, VTC Digital (không phải do VTC cung cấp), SOSCI, XBOX, Pantesat… Chúng được quảng cáo có thể thu được 40 – 50 kênh tùy khu vực và có thể sử dụng lại an-ten cũ, không cần mua mới.

Anh Hải, trưởng bộ phận kỹ thuật của một công ty chuyên kinh doanh các thiết bị truyền hình số trên quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, cũng cho biết số lượng máy bộ phận anh lắp đặt tăng mạnh trong vài ngày qua. Tại thời điểm có mặt, khách và nhân viên kỹ thuật liên tục ra vào dù đang giữa trưa (12h30). Khác với cửa hàng trên, các mẫu đầu thu mà công ty cung cấp đến từ các thương hiệu đã có tên tuổi như VTC, VTV, Hanel, VJV (Hùng Việt), iGate VNPT… có giá cao hơn, từ 500.000 đồng – 1,3 triệu đồng chưa bao gồm công lắp đặt, được tặng ăngten.

"Các mẫu đầu thu có thể thu từ 40 đến 70 kênh tùy vào vị trí trạm phát sóng. Số kênh đầu thu được không phụ thuộc vào thương hiệu, giá cả mà phụ thuộc vào sóng DVB-T2 đã được phủ hay chưa, mạnh hay yếu, cột ăngten cao hay thấp", anh Hải giải thích.

dan-ven-sai-gon-do-xo-sam-dau-thu-dvb-t2-2

Bên trong một bộ đầu thu.

Theo quy định của Bộ TT&TT, những mẫu đầu thu kỹ thuật số hợp chuẩn phải có logo số hóa truyền hình (biểu tượng con mắt nhiều dải màu sắc) được dán trên thân, đi kèm dán nhãn hàng hóa, gán dấu hợp quy và dòng chữ “Hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất DVB-T2". Tuy vậy, nhiều mẫu trên thị trường không hội tụ đủ các yếu tố này, hoặc bị làm giả tem, nhãn dán để đánh lừa người tiêu dùng.

Tất nhiên, khách hàng cũng có thể sử dụng hàng lậu nếu muốn tiết kiệm chi phí, nhưng chất lượng thu sóng sẽ kém hơn. Đó là chưa kể, hàng lậu nhanh hư hỏng hơn, thời gian bảo hành thấp hơn, thậm chí mất kênh do trạm phát thay đổi tần số... Do đó, để có thể an tâm nhất, người dùng nên lựa chọn mua đầu thu các cửa hàng uy tín, đại lý ủy quyền…

Bảo Lâm

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google