Trong vòng một vài thập niên trở lại đây, công nghệ đã phát triển tới mức nhiều điều tưởng như rất quen thuộc đã... hết thời nhanh tới khó tin.

Sao lưu dữ liệu bằng đĩa CD hoặc đĩa mềm

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 1.

Với sự phổ biến của kết nối mạng Internet chất lượng cao và các dịch vụ điện toán đám mây tiện ích, chi phí thấp, thậm chí cả những chiếc USB nhỏ gọn cũng bị xem là sắp... hết thời.

Sử dụng email phải trả phí

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 2.

Có thể chính bạn cũng sẽ bất ngờ khi biết trước đây email là một dịch vụ không miễn phí.

Các cửa hiệu cho thuê phim

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 3.

Sự phổ biến của các dịch vụ xem video theo yêu cầu như Netflix đang "giết chết" các cửa hàng cho thuê phim ảnh. Năm nay, Blockbuster, một chuỗi cửa hàng cho thuê phim, đã phải đóng cửa 300 cửa hàng. Đến nay, thương hiệu này chỉ còn 500 cửa hàng hoạt dộng và con số này đã bắt đầu giảm từ năm 2009.

Thiết bị GPS chuyên dụng

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 4.

Các thiết bị GPS chuyên dụng truyền thống có chất lượng được đánh giá cao, tuy nhiên vói những chiếc smartphone cài các ứng dụng như Google Maps chẳng hạn đã khiến loại thiết bị này trở nên thừa thãi.

Điện thoại bàn

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 5.

Điện thoại di động đang dần thay thế vị trí độc tôn trước đây của những chiếc máy điện thoại bàn nhờ tính tiện dụng và người dùng có thể mang đi mọi lúc mọi nơi.Tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, thời điểm tháng 6 năm 2009, đã có ít nhất 20% số hộ gia đình chỉ sử dụng điện thoại di động.

Điện thoại công cộng

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 6.

"Chịu chung"số phận với những chiếc máy điện thoại bàn là hệ thống điện thoại trả phí công cộng.

Bản đồ giấy

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 7.

Tại sao bạn lại phải xem bản đồ giấy khi chỉ cần một chiếc smartphone là đã có thể nhận được chỉ đường chi tiết, chính xác và cập nhật vị trí của chính bạn theo thời gian thực. Dĩ nhiên, khi điện thoại mất sóng, bản đồ giấy vẫn có một vai trò tuyệt vời.

Cước phí điện thoại đường dài

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 8.

Với những ứng dụng như Skype, Viber, WhatsApp... điện thoại đường dài giờ đây đã... hoàn toàn miễn phí, miễn là bạn có một kết nối Wi-Fi/ dữ liệu di động đủ tốt.

Đầu băng

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 9.

Thời của sản phẩm đầu băng bắt đầu phai nhạt từ những năm 2002 khi lần đầu tiên đầu đĩa DVD đạt được doanh số vượt trội hơn. Chỉ hai năm sau đó, cứ 40 đầu DVD bán ra thì chỉ có một chiếc đầu băng được người dùng mang về nhà. Đến nay thì đầu băng gần như hoàn toàn không còn chỗ đứng.

Đĩa CD

Những điều con cháu chúng ta sẽ không bao giờ biết chỉ vì... công nghệ - Ảnh 10.

Tính đến năm 2016, doanh số bán ra của đĩa CD đã giảm tới 15% so với cùng kì năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc thời điểm sản phẩm này... biến mất đã rất cận kề. Đĩa CD "thất sủng" khiến các cửa hàng bán đĩa nhạc cũng dần lui về dĩ vãng, thay thế vào đó là các kho nhạc kĩ thuật số như iTunes hoặc các ứng dụng nghe nhạc như Apple Music.

(Tham khảo: Business Insider)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google