Các chuyên gia về Viễn thông và CNTT trong nước cho rằng việc triển khai hệ thống Wi-Fi miễn phí trên diện rộng là có thể, nhưng việc bảo mật đòi hỏi nhiều chi phí, công sức.

Trong cuộc họp gần đây giữa UBND TP HCM và Sở Du lịch TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết một doanh nghiệp Singapore đã đề nghị trang bị Wi-Fi miễn phí cho thành phố để khách du lịch có thể tiện tra cứu thông tin. Dịch vụ này cũng giúp thực hiện nhiều vấn đề trong việc xây dựng chính quyền điện tử mà thành phố đang tập trung triển khai.

Phu song Wi-Fi TP HCM - de trien khai, bao mat ton kem hinh anh 1
TP HCM sẽ phủ Wi-Fi miễn phí trên diện rộng. Ảnh:Quốc Huy. 

Tuy chỉ dừng ở mức "dự kiến", nhưng thông tin trên thu hút nhiều sự chú ý từ người dân và những người trong ngành CNTT và Viễn thông ở TP HCM. Thành phố hơn 8 triệu dân từng có dịch vụ Wi-Fi miễn phí tại một số điểm công cộng như Công viên 30/4, đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách Nguyễn Văn Bình,... nhưng chưa từng có kế hoạch phủ sóng toàn thành phố.

Dễ triển khai, công nghệ quản lý đã có sẵn

Trao đổi với Zing.vn, ông Đinh Như Khoa, Giám đốc Trung Tâm IDC VNPT Data phía Nam, về mặt công nghệ, việc phủ sóng Wi-Fi trên diện rộng không khó và công nghệ đã sẵn sàng đáp ứng. Vấn đề nằm ở chỗ mức độ đầu tư đến đâu.

Nếu xây dựng được một hệ thống đủ mạnh, người dân sẽ được lợi hơn, dùng tiện hơn và TP HCM cũng có thể triển khai nhiều dự án trực tuyến dựa trên lượng người dùng Wi-Fi lớn. Về khả năng hoàn vốn, ông Khoa cho rằng nhà đầu tư có thể bán quảng cáo khi đăng nhập vào Wi-Fi miễn phí và khai thác Big Data (dữ liệu lớn). 

Tương tự ông Khoa, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng quốc tế Athena, cũng cho rằng việc phủ Wi-Fi trên diện rộng có thể thực hiện được với những trạm phát sóng công nghiệp, công suất lớn hơn, có khả năng hỗ trợ được cùng lúc nhiều người dùng.

"Về bảo trì thì rất thuận lợi vì hiện nay đã có những công nghệ quản lý tập trung. Từ trung tâm ,các quản trị viên có thể biết được trạm phát sóng nào bị hỏng, bị quá tải, hoặc có thể bị hacker tấn công. Từ đây sẽ đưa ra những quyết định phù hợp", ông Thắng chia sẻ. 

Bảo vệ người dùng trước hacker: Tốn kém nhiều chi phí.  

Song hành cùng với lợi ích cho người dân và nhà đầu tư, mạng Wi-Fi miễn phí luôn tiềm ẩn vấn đề bảo mật. Trả lời câu hỏi "Làm sao để người dùng được an toàn khi dùng Wi-Fi miễn phí", hầu hết các chuyên gia đều cho rằng đây là khó khăn lớn nhất, đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư. 

"Vì chung kết nối mạng, nên hacker có thể làm rất nhiều trò trên mạng Wi-Fi đó. Tuỳ vào độ mạnh của thiết bị phát sóng, hacker có thể tấn công nghe lén được các thiết bị gần trạm phát sóng dựa trên các kỹ thuật Wireless Sniffing. Sau đó có thể cài cắm thêm các phần mềm độc hại", ông Nguyễn Hồng Phúc, chuyên gia bảo mật tại TP HCM, cho biết.

Theo ông Phúc, tại các nước tiên tiến như Singapore, mạng Wi-Fi miễn phí có nhiều cơ chế để giảm thiểu khả năng tấn công của hacker. "Thiết bị của họ tốt, có sẵn những tính năng giúp chống các kiểu tấn công thông thường. Những thiết bị 'xịn' có tính năng bảo mật tốt thì giá sẽ cao", ông Phúc nhấn mạnh.  

"Vấn đề bảo mật rất đáng ngại. Nếu chỉ phát sóng Wi-Fi thì đầu tư không tốn kém, nhưng đảm bảo bảo mật cho những người dùng mạng thì lại rất tốn kém", ông Võ Đỗ Thắng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Đinh Như Khoa cũng cho rằng đây là bài toán khó với nhà đầu tư. "Muốn bảo mật tốt phải tâp trung nhiều tài chính vào hệ thống bảo mật, đặc biệt là các dự án miễn phí thế này", ông Khoa nói với Zing.vn.

Theo Duy Tín, Zing

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google