Ngã tư giữa con đường Hollywood Boulevard và Highland Avenue nổi tiếng là một trong những giao lộ nguy hiểm nhất đối với người đi bộ ở Los Angeles, Mỹ.
sang-kien-bien-giao-lo-tu-than-thanh-noi-an-toan

Đoạn giao nhau giữa Hollywood Boulevard và Highland Avenue trước và sau khi xuất hiện lối sang đường chữ X. Ảnh: LADOT.

Cuối năm ngoái, khi tin tức về người đi bộ tử vong trong lúc sang đường tràn ngập các mặt báo ở Mỹ, một số báo cáo điều tra những điểm đi bộ nguy hiểm nhất tại Los Angeles. Đứng đầu hầu hết mọi danh sách là đại lộ Hollywood và Highland, nơi có mật độ người và xe cao nhất thành phố, đồng thời tài xế ít chú ý đến lưu thông xung quanh. Các vỉa hè tại đây đôi khi đông người qua lại đến mức nhiều người buộc phải đi dưới lòng đường, theo Gizmodo.

Vào tháng 11, Sở Giao thông Los Angeles (LADOT) thiết kế lại giao lộ bằng một khu vực đi bộ hình chữ X mới, còn gọi là Barnes Dance. Thiết kế lối sang đường hình chữ X này giúp giảm các vụ va chạm giữa người đi bộ và xe di chuyển cùng lúc, có nghĩa các phương tiện có thể dừng lại đồng loạt từ mọi hướng trong khi người đi bộ sang đường.

Với thiết kế mới, người đi bộ có thể sang đường theo đường chéo thay vì phải chờ hai lượt đèn tín hiệu giao thông để qua phía đối diện. Thay đổi này đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho những người quen sang đường với tâm trạng sợ hãi và vội vàng. Trên hết, thiết kế này giúp lái xe muốn rẽ ngoặt không bị cản trở bởi người đang sang đường, ngăn chặn tình trạng tranh lượt giữa lái xe và người đi bộ, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tai nạn.

Sử dụng hướng tiếp cận dựa vào phân tích dữ liệu có sẵn để giải quyết những đoạn giao nhau nguy hiểm là một phần trong sáng kiến Vision Zero của LADOT, trong nỗ lực giảm số vụ tai nạn giao thông chết người về con số 0. LADOT hợp tác với Sở cảnh sát Los Angeles nhằm cung cấp liên tục dữ liệu cập nhật về các vụ đụng xe cho một cổng dữ liệu mở để cộng động truy cập.

Từ năm 2009 đến 2013, số vụ đụng xe trung bình ở giao lộ giữa đường Hollywood và Highland là 13 vụ/năm. Sau khi lối sang đường hình chữ X ra đời vào tháng 11/2015, con số này giảm xuống chỉ còn một vụ/năm. Các dữ liệu cũng cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2015, tại giao lộ này xảy ra 19 vụ đụng xe, trong đó có 13 vụ để lại thương tích. Giảm con số từ 13 xuống 1 chỉ sau 6 tháng là thành quả ấn tượng mà LADOT đạt được.

Tuy nhiên, thiết kế chưa được áp dụng rộng rãi ở mọi giao lộ trong thành phố do chi phí cao. Theo LADOT ước tính, chi phí chuyển đổi sang giao lộ mới vào khoảng 100.000 USD. Ngoài chi phí, các nhà chức trách cũng phải cân nhắc nhiều yếu tố khác như mục đích của từng giao lộ. Thiết kế chữ X là giải pháp hoàn hảo nhất cho những điểm giao nhau đông người và phương tiện qua lại. Với những giao lộ không quá đông, chính quyền địa phương có thể cân nhắc các phương án khác như kẻ lại vạch, đẩy rìa vỉa hè lên cao hơn hoặc thay đổi tín hiệu đèn giao thông.

LADOT cho biết thiết kế chữ X sẽ được ứng dụng ở nhiều nơi khác, nhưng cần thời gian nhiều năm để nó trở nên phổ biến trong thành phố. Theo Deborah Murphy, nhà sáng lập và giám đốc công ty Los Angeles Walks, lối sang đường hình chữ X đã được đề xuất ứng dụng cho giao lộ giữa Hollywood Boulevard và Highland Avenue cách đây gần hai thập kỷ. "Hãy hình dung chúng ta có thể cứu được bao nhiêu sinh mạng nếu tiến hành thiết kế lại giao lộ ngay khi có đề xuất vào năm 1998", Murphy nói.

Xem thêm: Hồ tử thần giết chết hơn 1.700 người chỉ trong một ngày

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google