ictnews
Khẳng định không thể có câu trả lời chính xác với mức lương bao nhiêu thì kỹ sư CNTT đủ sống, TGĐ Công ty cổ phần NetNam Vũ Thế Bình cho rằng rất nhiều kỹ sư CNTT vẫn đang làm nghề và hạnh phúc với nghề, chắc hẳn họ cũng “đủ sống” dù có thể còn chịu vất vả.

Theo nhận định của TGĐ NetNam Vũ Thế Bình, thu nhập của các kỹ sư CNTT ở dải rộng, có thể từ 5 triệu đồng cho đến 30 - 40 triệu đồng tùy vào vị trí công việc của nhân lực (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Như ICTnews đã thông tin, những ý kiến trao đổi giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) Lâm Nguyễn Hải Long ngày 28/5 vừa qua đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người đối với vấn đề lương, thu nhập của kỹ sư CNTT Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, tại cuộc gặp này, khi Bí thư Đinh La Thăng hỏi về mức lương của giám đốc QTSC, ông Long cho biết lương của ông hiện là 24 triệu đồng/tháng. Bí thư  liền nói: “Lương của giám đốc một công ty quản lý công viên phần mềm kiểu mẫu cả nước, đứng top đầu khu vực mà chừng đó thì sao được. Lương cậu phải 10 lần như thế thì mới xứng đáng, mới có động lực làm việc”. Còn với thông tin được ông Long  chia sẻ về mức lương của 1 kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm 3 năm làm tại QTSC từ 8 - 10 triệu đồng, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng: “Lương 8 - 10 triệu đồng mà làm phần mềm thì sao sống được, chỉ bằng công nhân may. Người ta chỉ có thể ở nhà mình, ăn cơm nhà nấu, đi xe buýt đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống”.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, Tổng giám đốc NetNam. (Nguồn ảnh: Nukeviet.vn)

Trao đổi với ICTnews về những nhận định nêu trên của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty CP NetNam - một doanh nghiệp đã có bề dày hơn 20 năm trong ngành VT-CNTT Việt Nam cho rằng: “Chúng ta chỉ nên coi nhận xét của Bí thư Đinh La Thăng là nhận xét có tính chất “khái quát, đưa thông điệp”. Có lẽ Bí thư Thăng muốn động viên ngành CNTT và cho rằng thu nhập/lương là một trong những thứ cần cải thiện cho nhân lực CNTT. Tôi cũng đồng ý với một ý khác có trong phát biểu của Bí thư dịp này, đó là: phải theo kinh tế thị trường. Nhìn chung, cuối cùng thì lương hay thu nhập cũng do thị trường quyết định”.

Đề cập đến vấn đề thực tế hiện nay mức lương của kỹ sư CNTT tại Việt Nam là bao nhiêu, ông Vũ  Thế Bình cho biết, thông tin về lương, thu nhập thường được coi là thông tin có ít nhiều tính riêng tư, do đó các doanh nghiệp chỉ cung cấp ở mức độ tổng quát. “Theo tôi được biết, thu nhập của các kỹ sư CNTT ở dải rộng, có thể từ 5 triệu đồng cho đến 30 - 40 triệu đồng, tùy vào vị trí công việc của nhân lực. Ngay cả với kỹ sư CNTT mới ra trường thì cũng có nhiều dải lương, phụ thuộc vào năng lực và công việc họ đảm nhận. Tất nhiên, lương và thu nhập còn phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nữa”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm, nhìn chung kỹ sư phần mềm có cơ hội thu nhập cao hơn các nhóm nhân lực CNTT khác bởi nhiều lý do, chẳng hạn như họ có khả năng làm việc một cách cơ động.

Ý kiến của lãnh đạo NetNam cũng nhận được sự đồng thuận của một chuyên gia đã gắn bó gần 20 năm với ngành CNTT, hiện là cán bộ phụ trách phòng CNTT của một doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ có quy mô gần 2.000 lao động. Vị chuyên gia này (xin được giấu tên) cho hay, ngành CNTT có nhiều vị trí công việc khác nhau nên cũng có nhiều mức lương, thu nhập cho nhân lực CNTT: “Với kỹ sư phần mềm, theo tôi được biết thì mức lương từ 12 - 15 triệu đồng/tháng mới có thể tuyển được người làm được việc; tầm 18 triệu đồng/tháng mới tuyển được trưởng nhóm và với chuyên gia lâu năm thì lương phải từ 30 triệu đồng trở lên, chưa kể thưởng cuối năm”.

Trả lời câu hỏi lương kỹ sư CNTT Việt Nam cao hay thấp so với một số nước trong khu vực?, ông Vũ Thế Bình thẳng thắn: “Điều này khó nhận định. Nếu nhìn thấy nhiều kỹ sư CNTT sang Singapore để làm việc thì chắc là thu nhập bên đó cao hơn ở Việt Nam. Nhưng lại không thấy nhiều kỹ sư CNTT sang Lào làm việc, thì phải chăng bên đó thu nhập thấp hơn ở Việt Nam? Tôi cho rằng việc so sánh chỉ có ý nghĩa khi đưa về cùng một thang đo nào đó, cũng giống như bài toán so sánh GDP đầu người vậy, đôi khi người ta dùng chỉ số khác để so sánh chứ không phải GDP vì không hoàn toàn chính xác”.

Ông Bình nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, thu nhập của kỹ sư CNTT cũng như của các vị trí công việc khác, phần lớn là do thị trường quyết định”.

Nói đến vấn đề mức lương, thu nhập của kỹ sư CNTT là bao nhiêu thì đủ sống, ông Bình chia sẻ: “Vì không biết được thế nào được coi là “đủ sống” nên sẽ không thể có câu trả lời chính xác được. Tôi chỉ thấy rằng rất nhiều kỹ sư CNTT vẫn đang làm nghề và hạnh phúc với nghề thì chắc họ cũng đang “đủ sống”, dù có thể đang vất vả, loay hoay. Nhưng xét cho cùng thì nghề nào cũng vất vả cả!”.

Còn với các doanh nghiệp, theo ông Bình, để có thể đưa ra mức lương/ thu nhập đủ sức thu hút và giữ chân nhân lực CNTT chất lượng cao, doanh nghiệp phải nhìn vào thị trường (cung - cầu nguồn nhân lực CNTT) và nhìn bản thân việc kinh doanh của đơn vị để trả lương. “CNTT có một đặc điểm là nó giúp các ngành nghề khác tăng năng suất lao động, cho nên có lẽ CNTT vẫn sẽ là một nghề hấp dẫn cho nhiều thanh niên trẻ”, ông Bình chia sẻ.

Vân Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google