Cơ chế trao đổi thông tin mật theo nhóm trên Facebook không ngăn được con mắt theo dõi và lần theo dấu vết của GettyImages. Hãng cung cấp ảnh nổi tiếng này vừa kiện một người dùng Facebook ra tòa vì tội download trộm 3.400 bức ảnh rồi ngang nhiên bán lại cho người khác trên Facebook.

 

GettyImages, Facebook, trộm ảnh

Getty Images cáo buộc Walter A. Kowalczuk, một người đàn ông sống tại bang Ohio, Mỹ đã tải trộm ảnh và bán lại cho những người có nhu cầu khác qua một nhóm kín trên Facebook.

Có vẻ Kowalczuk đã tải hàng nghìn bức ảnh trên qua một tài khoản trả phí. Tuy nhiên, Kowalczuk được xác định đã sử dụng trái phép tài khoản này, không rõ bằng cách nào – mượn của bạn bè, hay đánh cắp thông tin đăng nhập.

Theo hồ sơ tại tòa, Kowalczuk bị cáo buộc sử dụng mật mã trong nhóm trao đổi Facebook để bán ảnh nhằm tránh bị theo dõi. Chẳng hạn, từ "spaghetti" dùng để chỉ GettyImages, hoặc "apples" để chỉ hãng tin Associated Press. Ảnh được bán lại với giá 75 cent/ảnh với số lượng lớn.

Vụ việc trên được phát hiện khá tình cờ. Số là Photo File, một đối tác phân phối của GettyImages, có liên hệ đặt mua một số ảnh của Kowalczuk về đội khúc côn cầu Chicago Blackhawks hồi năm ngoái. Kowalczuk đã cung cấp chỉ dẫn tỉ mỉ về cách thức đặt mua ảnh. Tuy nhiên, các thư mục ảnh vẫn được giữ nguyên theo kiểu sắp xếp của Getty Images, và từ đây chân tướng của Kowalczuk đã bị lòi ra.

Getty Images sau đó đã tiến hành điều tra riêng. Hãng này đã âm thầm đặt mua 29 bức ảnh từ nhóm Facebook của Kowalczuk rồi đem so sánh với ảnh gốc của mình. Hầu hết các bức ảnh này đều bị Kowalczuk bán lại cho các kênh thể thao như NHL, MLB, và NFL.

Kowalczuk đang đối mặt với nhiều tội danh, bao gồm vi phạm bản quyền, quyền phân phối; gian dối máy tính và vi phạm Đạo luật Bản quyền Thế kỷ Số. Vụ án đang được Tòa quận Cleveland, Mỹ thụ lý.

 

 

Theo Nguyễn Minh (DigitalTrends), Vietnamnet

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google