Những họa tiết xăm phủ kín vai và ngón tay của nàng công chúa yên nghỉ suốt 2.500 năm trong lớp băng vĩnh cửu của vùng núi Altai thuộc Siberia.
xac-uop-cong-chua-2500-nam-tuoi-mang-hinh-xam-bi-n

Xác ướp công chúa Siberia sẽ được trưng bày ở bảo tàng. Ảnh: The Siberian Times.

Xác ướp 2.500 năm tuổi của công chúa Siberia với những hình xăm kỳ lạ trên cơ thể sẽ được triển lãm lần đầu tiên, bất chấp sự phản đối của cộng đồng dân tộc thiểu số ở địa phương. Khai quật từ tầng đất đóng băng vĩnh cửu trên dãy Altai cách đây gần 20 năm, xác công chúa Siberia sẽ được phủ lớp lông giả ở bên ngoài.

Công chúa Siberia qua đời ở tuổi 25 và là một trong những nạn nhân đầu tiên của căn bệnh ung thư vú. Ngôi mộ của cô nằm ở độ cao 2.500 m trên cao nguyên Okok, chôn cùng 6 con ngựa và nhiều báu vật, theo The Siberian Times.

Quyết định trưng bày xác công chúa Siberia tại một bảo tàng ở Gorno-Altaisk, gần nơi tìm thấy ngôi mộ của cô, gây nên làn sóng giận dữ cho các dân tộc thiểu số bản xứ ở Cộng hòa Altai, khu vực thuộc nước Nga giáp Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. Họ cho rằng để lộ xác ướp với những hình xăm kỳ lạ sẽ giải phóng linh hồn ác quỷ. Họ muốn xác công chúa được chôn lại ở vị trí ngôi mộ ban đầu.

xac-uop-cong-chua-2500-nam-tuoi-mang-hinh-xam-bi-n-1

Một hình xăm nghệ thuật trên xác ướp công chúa Siberia. Ảnh: The Siberian Times.

"Không nên quấy rầy người chết, đặc biệt là trưng bày xác ở nơi công cộng và đưa đi khắp thế giới. Sau khi xác công chúa được đào lên, chúng tôi ngay lập tức gặp động đất, lụt lội và mưa đá, những điều chưa từng xảy ra trước đây", Akai Khan, nhà vận động ở địa phương, cho biết.

Các chuyên gia tham gia bảo quản xác ướp của nhà lãnh đạo người Nga Vladimir Lenin cố vấn cách bảo quản xác ướp công chúa. Họ sử dụng một chiếc quan tài bằng gỗ và kính thiết kế đặc biệt cho triển lãm, trong đó xác công chúa Siberia sẽ được phủ áo khoác bằng lông giả.

Những hình xăm nghệ thuật vẫn tồn tại rõ nét trên vai và ngón tay công chúa Siberia. Phân tích chỉ ra nàng công chúa sống ở thế kỷ 5 trước Công nguyên nhiều khả năng qua đời vì bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận cơn đau bệnh khiến cô bị ngã từ trên lưng ngựa. Nàng công chúa thuộc nền văn minh Pazyryk cổ đại phải dùng tới cần sa để giảm nhẹ cơn đau.

Xem thêm: Xác ướp bào thai 2.000 năm tuổi trong quan tài tí hon

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google