Cùng nhìn lại những ưu điểm mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta xuyên suốt quá trình tồn tại và phát triển của lịch sử loài người.

Con người thật sự là sinh vật phi thường!

Chúng ta tự hào là một trong số ít những giống loài duy nhất từng có mặt và đặt chân lên mọi nơi trên Trái Đất, biến đổi, thích nghi và "đẽo gọt" mọi môi trường sống để sinh sống và tồn tại. Thành tích không tệ phải không?

Nhưng ít ai biết rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến một thế giới phát triển như hiện nay không chỉ phụ thuộc vào bộ não tinh khôn bậc nhất so với giới động vật (thay vì móng vuốt và răng nanh sắc nhọn), mà còn dựa vào sự kết hợp của những khả năng "trời phú".

Dưới đây là một vài minh chứng tiêu biểu cho lý do rằng bên cạnh trí thông minh vượt bậc, con người vẫn luôn xứng đáng là sinh vật thống trị Trái Đất.


1. Sức bền

Nếu cụm từ trên đối với bạn nghe có vẻ như không liên quan lắm, thì bạn thực sự đã lầm to rồi! Giới hạn chịu đựng của con người không phải vô hạn, nhưng nếu biết cách làm chủ nó thì chắc chắn bạn sẽ đi từ hết ngạc nhiên này để ngạc nhiên khác.

Cụ thể, đa số các loài động vật có khả năng bứt tốc rất nhanh ở cự ly ngắn, nhưng chưa có trường hợp nào được ghi nhận có thể vượt qua con người ở một cuộc thi chạy bền trong một thời gian dài đáng kể (tất nhiên là không tính đến yếu tố tốc độ).

Điều này cho phép loài người từ thời cổ đại đã phát triển nên một kỹ năng săn bắt bậc thầy đối với những con mồi lớn: Kiên trì bám đuổi chúng trong một thời gian dài cho tới khi chúng chết vì kiệt sức.

Tới thời điểm mà công nghệ chế tạo vũ khí đã tiến đến một bước biến chuyển lớn, cùng với công cụ dự trữ nước cho chuyến đi săn, khả năng trên của con người lại càng được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, thậm chí tương thích với những quãng đường xuyên lục địa.


2. Đổ mồ hôi

Cơ chế duy trì nhiệt độ cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng bổ sung cho khả năng chịu đựng phi thường của con người.

Rất nhiều loài động vật khác cũng có thể làm điều tương tự, nhưng sử dụng nó như một hệ thống làm mát từ việc thoát hơi nước thì chỉ có rất ít. Hơn nữa, gần như chỉ có con người mới có thói quen thở bằng miệng trong khi chạy hay hoạt động mạnh, mục đích là để cung cấp thêm nhiều oxy cũng như tản nhiệt nhanh chóng và hiệu quả.

Số khác khi lâm vào trường hợp tương tự thì thở từng quãng ngắn, gấp gáp - điều vốn dĩ là không thể đối với một những con vật có thói quen chạy nhanh/phi nước đại. Vì vậy, điều này cũng có nghĩa chúng ta có thể tận dụng để săn đuổi những con mồi khó bắt, bằng cách khiến nó không kịp làm mát cơ thể, dẫn đến mất sức nhanh chóng.


3. Tư thế đứng

Một trong những ưu điểm vượt bậc trong quá trình tiến hóa của con người là việc chúng ta có thể đi đứng thẳng bằng hai chân.

Tư thế này giúp cho cơ thể - vốn đã không có lớp lông bao phủ che chở như các loài động vật - sẽ ít bị chịu ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời khắc nghiệt, và quan trọng nhất là giúp cho đôi tay khéo léo được thao tác thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều trong việc ném, quăng vũ khí...

Tất nhiên, các loài linh trưởng khác được nhận định là có thể xác định đường bay của vật thể đang lao đến để tránh né chúng, thế nhưng ở vị trí ngược lại - chủ động nhắm đến mục tiêu cùng độ chính xác cao thì chỉ có duy nhất con người làm được.


4. Nhận biết âm thanh, giọng nói

Chúng ta may mắn có được hệ thống tiếp nhận âm thanh hiệu quả hơn nhiều so với các loài linh trưởng có cùng nguồn gốc và họ hàng, với dải tần âm thanh nghe được rộng hơn (đặc biệt rõ nhất là từ 1-6 kHz) - phạm vi phổ biến trong giao tiếp thường ngày.

Cụ thể, khoảng 2 triệu năm trước đây là thời điểm tổ tiên của loài người bắt đầu phát triển khả năng trên, tạo tiền đề cho việc hình thành nên nền tảng công cụ giao tiếp trong xã hội loài người, dẫn đến sự xuất hiện của các loại hình cộng đồng như thị trấn, thành phố, quốc gia sau này.

Bước tiến này đóng vai trò tối quan trọng trong quá trình tiến hóa của nhân loại thời cổ đại, có tác dụng và ý nghĩa to lớn trong việc cùng đương đầu và giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn.


5. Cấu tạo răng

Ông cha ta thời xưa nắm giữ một cấu trúc răng lý tưởng so với ngày nay, khi mà con người đã quen với cuộc sống tiện nghi, hưởng thụ.

Hàm răng cứng cáp cho phép tổ tiên loài người thích nghi tốt hơn với nhu cầu tồn tại và phát triển, tiêu thụ thức ăn, đặc biệt là hoa quả, hạt... Tuy nhiên, sau cuộc cách mạng và biến chuyển về loại hình lương thực thực phẩm vào khoảng 10.000 năm trước đây, chế độ ăn của chúng ta phụ thuộc vào tinh bột nhiều hơn, dẫn đến những thay đổi tất yếu trong cấu tạo vật lý và cả hóa/sinh học (liên quan tới tế bào Streptococcus).

Tế bào vi khuẩn trên sản sinh ra acid lactic, có khả năng phân hóa và phá hủy men răng. Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm từ đường và bột mỳ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp thế kỷ 19 càng xúc tiến quá trình tiêu cực này diễn ra nhanh hơn.


Nhìn tổng thể, những biến đổi trên cũng góp phần làm nên những yếu tố không thể thiếu tạo nên đặc trưng của loài người trong công cuộc chinh phục và làm chủ thế giới.

Tham khảo: TechInsider

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google