Trên vỉa hè nhiều tuyến phố tại TP HCM, người mua có thể sắm sim 10, 11 số với mức giá chưa đến 200.000 đồng nhưng được tặng kèm một chiếc điện thoại cơ bản.

Trên các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Cách mạng tháng Tám (quận 3), Trường Chinh (quận Tân Bình)… tại các ngã tư hoặc cổng khu công nghiệp, các trường đại học, khu đông dân cư, người đi đường dễ dàng bắt gặp các quầy hàng bán sim tặng kèm điện thoại. Nói là quầy hàng cho sang, thực chất chúng được bày trí cực kỳ đơn giản: một tấm bảng nhỏ in nội dung bán sim, có thể kèm một chiếc loa di động nhỏ cho việc quảng cáo và vài chiếc điện thoại di động được bày trí cho khách hàng. Riêng sim được người bán cất giữ trong giỏ hoặc túi đeo trên người.

ban-sim-tang-dien-thoai-cuc-gach-o-tp-hcm

Một số mẫu điện thoại tặng kèm khi mua sim được bày bán trên vỉa hè.

"Ý định của tôi là mua một sim rác, dùng ít ngày rồi vứt bỏ. Tuy nhiên, thấy được tặng kèm điện thoại với giá chỉ 200.000 nên tôi mua luôn. Chưa biết về chất lượng nhưng so với cửa hàng, siêu thị điện thoại, nó đã rẻ hơn vài trăm ngàn đồng rồi, chưa kể lại có thêm chiếc sim để nghe gọi, và nếu mất cũng không tiếc", chị Thanh, làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình, cho biết.

"Em sử dụng smartphone khá nhiều, nhưng hết pin khá nhanh khi kết nối mạng. Nhiều lúc, em bị lỡ các cuộc gọi từ người thân nên cũng muốn mua một chiếc điện thoại cơ bản. Do mua mới khá đắt, nên em lựa chọn điện thoại vỉa hè, chứ mục đích của em không phải là mua sim", Lê Phương, sinh viên Đại học Mở, chia sẻ.

"Do nhu cầu không nhiều, chủ yếu là liên lạc ở mức cơ bản nên tôi muốn chọn cho mình chiếc điện thoại có khả năng nghe, gọi rõ ràng, sóng mạnh, pin lâu là đủ. Những chiếc điện thoại tặng kèm khi mua sim là đã đáp ứng được yêu cầu đó rồi", ông Duy, một giáo viên đã về hưu ở quận Thủ Đức, tiết lộ.

Phần lớn những chiếc điện thoại cơ bản được "tặng kèm" sim hầu hết không có hộp, thay vào đó, chúng được bọc sơ sài trong túi nilon, buộc kèm với cục sạc bằng dây thun. Thương hiệu phổ biến là Nokia, như Nokia 1110i, Nokia 1202, Nokia 1280, Nokia 1200 hay Samsung GT-E1050, GT-E1200… và hầu hết là hàng cũ dựng lại, thay vỏ, thậm chí là thay cả ruột. Khi kiểm tra IMEI (bằng cách bấm *#06#) và so sánh với thông số IMEI ở mặt sau, khá nhiều mẫu không trùng khớp.

Bên cạnh đó, cũng có một số mẫu có hộp, hàng mới nguyên tem nhưng là những điện thoại có thương hiệu Trung Quốc khá lạ. Những mẫu này bán kèm sim có giá cao hơn, từ 250.000 đồng. Một người bán cho biết, mỗi ngày chị bán được khoảng 3 – 5 chiếc, cao nhất 10 – 12 chiếc điện thoại.

Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ, hầu hết người bán đều trả lời không rõ ràng, như là "hàng công ty" dù không nói rõ cụ thể là công ty nào, hoặc "được đại lý giao bán nên không rõ", thậm chí từ chối tiết lộ. Nhiều người còn tỏ ra khó chịu với khách hàng khi bị hỏi vấn đề này. Riêng về việc bảo hành, những người này cho biết họ sẽ đảm bảo cho người dùng sử dụng trong một tháng, nếu hư hỏng có thể ra đổi mới.

Những mẫu sim bán ra đa phần thuộc các mạng Mobifone và Viettel, một số bán cả sim Vinaphone và G-mobile. Hầu hết đều là sim khuyến mãi, sim 11 số, tài khoản chính 0 đồng. Sau khi kích hoạt, sẽ có 50.000 đồng tiền khuyến mãi kèm số phút gọi nội mạng. Khách hàng cũng có thể mua riêng sim, với giá bán chỉ từ 25.000 đồng.

Thực chất, đây là chương trình được các đại lý sim số đưa ra nhằm kích thích doanh số bán hàng, hoàn toàn không phải do nhà mạng triển khai. Những người chào hàng trên vỉa hè cũng do họ thuê riêng, không phải người của nhà mạng.

Một nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng sửa chữa điện thoại nằm trên đường Tô Hiến Thành cho biết, mặt hàng tặng kèm này hầu hết đều bị dựng lại từ nguyên liệu tái chế với chi phí chưa đến 100.000 đồng, do đó chất lượng của chúng kém, khả năng hư hỏng cao. "Hầu như những người mua đều cảm thấy rẻ, nhưng nó chỉ để 'chữa cháy' chứ không thể sử dụng lâu dài. Không như hàng xịn, bạn phải nâng niu, nếu không, chỉ cần rơi vỡ là thiết bị đó nhanh chóng biến thành vật vô dụng", anh cảnh báo.

Bảo Lâm

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google