ictnews
Đại diện NetNam vừa cho biết, ngoài việc sử dụng tuyến backup cho cáp quang biển Liên Á (IA), nhà mạng này đã lên kế hoạch sẵn sàng bổ sung các hướng cáp khác để phòng sự cố phát sinh trong thời gian IA được bảo trì, sửa chữa từ ngày 12/7 - 19/7/2016.

Tuyến cáp quang biển IA gặp sự cố từ ngày 27/6/2016 và dự kiến sẽ được bảo trì, sửa chữa trong khoảng 1 tuần, từ ngày 12/7 đến ngày 19/7/2016 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, ngày 9/7 vừa qua, Viettel đã phát ra thông tin về việc tuyến cáp quang biển IA gặp sự cố. Cụ thể, Viettel cho hay, tuyến cáp IA theo hai hướng đi Hồng Kông và đi Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp từ ngày 27/6/2016. Cùng thời điểm này, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (AAG)  đang trong quá trình bảo dưỡng cũng gặp sự cố rò nguồn tuyến dẫn đến mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel đi Singapore. Lỗi  dò nguồn của tuyến cáp AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường từ ngày 4/7/2016.

Viettel cũng cho biết, để khắc phục hoàn toàn sự cố mà tuyến cáp quang biển IA đang gặp phải, Viettel đã làm việc với đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này. Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp IA diễn ra từ ngày 12/7 đến 19/7/2016. Trong quá trình hàn nối cáp, sẽ phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp IA, kết nối sẽ bị mất. 

Như vậy, trong khoảng thời gian hơn 1 tuần cáp quang biển IA được bảo trì, sửa chữa sắp tới, nếu như không có phương án dự phòng, chất lượng dịch vụ Internet cung cấp cho khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có sử dụng tuyến cáp IA như Viettel, FPT, NetNam... sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng trong thông tin phát ra ngày 9/7, Viettel cho biết sẽ bổ sung 160Gbps dung lượng cho các tuyến dự phòng (qua Trung Quốc, AAG Việt Nam - Hồng Kong) để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng trong thời gian sửa chữa tuyến cáp IA. Vì vậy, nhà mạng này khẳng định các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối Internet trong nước và quốc tế của các khách hàng của Viettel không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lịch bảo trì, sửa chữa này.

Được biết đối với FPT Telecom, dung lượng nhà mạng này sử dụng trên tuyến cáp quang biển IA không nhiều. Hơn thế, khi xảy ra sự cố, FPT Telecom cũng đã có phương án bổ sung dung lượng kết nối nên hầu như khách hàng của FPT Telecom không bị ảnh hưởng.

Còn với NetNam, trong trao đổi với ICTnews hồi trung tuần tháng 6/2016 - khi tuyến cáp AAG được bảo trì, đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet này cho biết, trong khoảng 2 năm trở lại đây, NetNam đã triển khai giảm phụ thuộc vào tuyến cáp AAG. Hiện nay, cùng với việc chỉ sử dụng hướng cáp AAG làm phương án dự phòng số 2, NetNam đang triển khai cung cấp dịch vụ Internet cho các khách hàng theo các hướng cáp đất liền (biên giới phía Bắc, quá cảnh tại Hồng Kông); cáp quang biển IA (quá cảnh tại Hồng Kông và Singapore); và một phần các hướng khác như SMW3 và biên giới Tây Nam (quá cảnh tại Singapore).

NetNam hiện sử dụng 40% dung lượng qua tuyến cáp quang biển IA. Khi tuyến cáp này gặp sự cố, để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, NetNam đã chuyển toàn bộ lưu lượng trên IA sang tuyến cáp khác (Ảnh minh họa)

Thông tin tới ICTnews vào chiều nay, ngày 11/7/2016 về mức độ ảnh hưởng của sự cố đứt cáp IA đối với NetNam, đại diện lãnh đạo NetNam cho biết, hiện tại NetNam đang sử dụng 40% dung lượng qua tuyến cáp quang biển IA. “Tuy nhiên do có phương án dự phòng từ trước nên sự cố đứt cáp quang biển IA từ ngày 26/7 vừa qua hầu như không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ NetNam cung cấp cho khách hàng”, đại diện NetNam nói.

Cũng  theo vị đại diện này, để đảm bảo dịch vụ cung cấp tới các khách hàng trong thời gian cáp IA được bảo trì, sửa chữa (dự kiến từ ngày 12/7 đến ngày 19/2016), 1 ngày trước khi tuyến cáp này bắt đầu được bảo trì, NetNam đã chuyển toàn bộ lưu lượng trên tuyến IA sang tuyến cáp khác.

Đại diện NetNam cũng thông tin thêm: “Ngoài việc sử dụng tuyến backup cho tuyến cáp quang biển IA (backup 1:1), NetNam cũng lên kế hoạch sẵn sàng bổ sung các hướng cáp khác như tuyến AAG, tuyến cáp đất liền để phòng các sự cố phát sinh trong thời gian cáp IA sửa chữa, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng luôn ổn định và đạt chất lượng tốt”.

Tuyến cáp quang biển Liên Á - IA được khai trương và đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009. Tuyến cáp quang biển này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Tuyến cáp quang biển IA kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800 km. Tiếp đó, vào cuối tháng 9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương Viettel tham gia nâng cấp dung lượng và chuyển đổi công nghệ trên tuyến cáp quang biển IA.

M.T

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google