ictnews
Chính phủ Mỹ và châu Âu đang cần một liên minh viễn thông để chống lại sự bành trướng của 2 công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, ZTE.

Theo một thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội nghề nghiệp Linkedin mới đây, Cisco có thể sẽ mua lại Ericsson để tạo nên một liên minh viễn thông giữa Mỹ và châu Âu nhằm đối trọng với 2 "gã khổng lồ" viễn thông đến từ Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Được biết, chính phủ Mỹ và các quốc gia châu Âu đang lo sợ Huawei và ZTE sẽ thống trị các mảng chủ chốt trong ngành công nghệ bao gồm Industry 4.0, IoT và đám mây (Cloud). Chính vì vậy, chính phủ các nước sẽ dọn đường để Cisco thâu tóm công ty viễn thông Thuỵ Điển Ericsson và tạo ra một "bức tường thành" ngăn chặn sự bành trướng của 2 công ty Trung Quốc - những doanh nghiệp từ trước tới nay luôn bị nghi ngờ đang thực hiện các hoạt động gián điệp.

CEO của Cisco Chuck Robbins và CEO Ericsson Hans Vestberg (Ảnh: BI) 

Thị trường thiết bị viễn thông đã có nhiều thay đổi trong những năm qua. Trên thế giới từng có đến 15 nhà sản xuất thiết bị viễn thông, nhưng giờ đây con số đã giảm xuống chỉ còn 4, bao gồm Nokia, Ericsson, Huawei và ZTE. Nokia mới đây vừa thâu tóm Alcatel cũng với mục tiêu mở rộng quy mô để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc. Trong khi đó, viễn cảnh Ericsson bán mình cho Huawei hay ZTE sẽ khó xảy ra bởi những quan ngại về nguy cơ gián điệp của người Mỹ. Tất nhiên, trong trường hợp Huawei thuyết phục được Tổng thống Mỹ trong tương lai (Donald Trump hoặc Hillary Clinton), chúng ta sẽ không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra. 

Để thích ứng với tình hình mới, ngành công nghiệp viễn thông (telco) hiện đã trở thành ngành công nghiệp công nghệ thông tin (IT) và có tên gọi mới ITelco. Cisco và Ericsson từng có các thoả thuận hợp tác với nhau nhằm mở rộng hoạt động của mỗi công ty ở lĩnh vực đám mây cũng như các lĩnh vực mạng khác. Nhưng điều này rất lâu mới cho ra kết quả bởi sự xung đột về văn hoá và triết lý. 

Trong khi đó, bản thân Ericsson đang gặp phải nhiều rắc rối. CEO Mr. Hans Vestberg của công ty vừa công bố kế hoạch cắt giảm chi phí hoạt động do tình hình kinh doanh không tốt như kỳ vọng. Vốn hoá thị trường hiện tại của Ericsson là 24 tỷ USD và Cisco có thể thâu tóm Ericsson với giá rẻ vào quý tới - bởi theo trang Svenska Dagbladet của Thuỵ Điển, một nguồn tin giấu tên nói rằng cách mà Ericsson sử dụng kế toán (accounting practices) để báo cáo doanh số có thể ảnh hưởng tới các báo cáo tài chính trong tương lai của công ty. "Khi chúng tôi tìm hiểu để xác nhận doanh số mà Ericsson báo cáo, chúng tôi nhận thấy có nguy cơ Ericsson sẽ hoàn toàn trắng tay vào quý tới", nguồn tin cho biết trên Svenska Dagbladet. Tờ báo này trích dẫn nguồn tin nói rằng, hầu hết các hợp đồng dài hạn của công ty đều được dùng để báo cáo là doanh số. 

Cisco hồi năm ngoái từng phủ nhận các tin đồn liên quan đến việc hãng thâu tóm Ericsson, thế nhưng với những thực tế đang diễn ra, viễn cảnh Ericsson về tay Cisco là hoàn toàn có thể xảy ra. 

MT (Tổng hợp)

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google