Các nhà khảo cổ sử dụng công nghệ kỹ thuật số để mô phỏng hệ thống bảo vệ phòng an táng nhà vua bên trong kim tự tháp Ai Cập.

co-may-bao-ve-thi-the-pharaoh-ai-cap-trong-kim-tu-thap

 Ba khối đá granite rơi xuống một lối đi để chặn đường vào phòng nhà vua bên trong kim tự tháp. Ảnh: Science Channel.

Theo International Business Times, để ngăn chặn mộ của Pharaoh bị cướp, người Ai Cập cổ đại xây dựng những cỗ máy bên trong kim tự tháp để bảo vệ lăng mộ nhà vua.

Mark Lenher, nhà Ai Cập học, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tái hiện hệ thống phòng thủ bên trong Đại kim tự tháp Giza, Ai Cập. Mô hình này xuất hiện trong loạt phim Khai quật (Unearthed) trên kênh truyền hình Khoa học Mỹ.

Đại kim tự tháp Giza được xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm và hoàn thành năm 2560 trước Công nguyên dưới thời cai trị của Pharaoh Khufu, vị vua Ai Cập thuộc triều đại thứ tư. Một số học giả tin rằng, phòng của vua bên trong Đại kim tự tháp Giza chứa thi hài Pharaoh Khufu.

Bao quanh phòng của nhà vua là những khối đá của kim tự tháp dày khoảng 80 m. Nhận thấy lối đi chưa được bảo vệ an toàn, thợ xây dựng khắc các rãnh ngay bên ngoài lối vào phòng, ẩn bên dưới bức tường của kim tự tháp. Sau đó họ đặt những phiến đá granite khổng lồ vào các rãnh, chúng sẽ chặn đứng đường đi của bất kỳ ai muốn tiến sâu vào kim tự tháp.

Bằng chứng về một hệ thống bảo vệ như trên được biết đến từ thế kỷ 19. Nhưng đây là lần đầu tiên bộ phim tài liệu chỉ ra cách thức khiến các khối đá granite rơi xuống để bịt kín lối đi.

Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập, tin rằng các đường hầm và căn phòng được phát hiện cho đến nay đều là mộ giả. Đây là cách để đánh lạc hướng những tên cướp tránh xa hầm mộ thực sự của nhà vua.

Video tái dựng cỗ máy cổ xưa

Lê Hùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google