Các nhà khoa học Bỉ tạo ra một thiết bị sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời để biến nước tiểu thành nước uống và phân bón.

co-may-bien-nuoc-tieu-thanh-nuoc-uong

Sebastiaan Derese, thành viên nhóm nghiên cứu, đang uống nước được lọc từ cỗ máy. Ảnh: Francois Lenoir.

Theo Reuters, nhóm nghiên cứu tại Đại học Ghent, Bỉ, chế tạo thành công chiếc máy chuyển đổi nước tiểu thành nước uống và phân bón hoạt động bằng năng lượng ánh sáng Mặt Trời. Công nghệ này có thể áp dụng tại khu vực nông thôn và các nước đang phát triển.

Chiếc máy sử dụng màng lọc đặc biệt, giúp tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, nó có khả năng hoạt động ở những khu vực không có điện lưới.

"Chúng tôi tạo ra phân bón, nước uống từ nước tiểu chỉ bằng một quy trình đơn giản và ánh sáng Mặt Trời", Sebastiaan Derese, thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Các nhà khoa học thu thập nước tiểu vào một bể chứa lớn. Sau đó, nước tiểu được đun nóng bằng năng lượng ánh sáng Mặt Trời trước khi đi qua màng lọc để tách nước và các dưỡng chất để làm phân bón như kali (K), nitơ (N) và phốt pho (P).

Nhóm nghiên cứu công bố chiếc máy này trong một lễ hội sân khấu và âm nhạc kéo dài 10 ngày ở trung tâm thành phố Ghent. Chiếc máy tạo ra 1.000 lít nước uống từ nước tiểu của những người dự hội. Lượng nước này sau đó được dùng để nấu bia, loại đồ uống rất phổ biến ở Bỉ.

Derese cho biết, mục đích của nhóm là lắp đặt phiên bản máy lớn hơn tại những địa điểm thể thao, sân bay và khu vực nông thôn ở các nước đang phát triển, nơi để cung cấp thêm nước sạch và phân bón.

Xem thêm: Nước tiểu loài bò nổi tiếng Ấn Độ chứa vàng và thuốc chữa bệnh

Lê Hùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google