Có rất nhiều sản phẩm công nghệ Việt đạt chuẩn chất lượng, được đánh giá cao từ các chuyên gia trên thế giới nhưng bị phá sản, bị lãng quên hay hoài nghi, dè dặt bởi chính người dùng Việt do “Made-in-Vietnam”.

Năm 2013, Việt Nam và thế giới đã chứng kiến một cơn sốt khủng với trò chơi ứng dụng điện thoại “Flappy Bird” do lập trình viên Người Việt – Nguyễn Hà Đông sáng chế. Mặc dù game nhận được hiệu ứng tích cực từ phía các game thủ trong và ngoài nước, song bên cạnh đó cũng nhận không ít lời “bàn ra tán vào” cho rằng game đơn giản, nổi lên nhờ may mắn hay giống với phiên bản game nước ngoài Mario của Nintendo (Nhật), cùng một số rào cản về quy định luật thuế từ phía nhà nước. Cuối cùng, chủ nhân của nó đã phải chọn cách gỡ bỏ Game trên các ứng dụng vì không chịu nổi áp lực.

Không nói đâu xa, điển hình gần đây nhất chính là chiếc smartphone Bphone của Bkav ra mắt ngày 2/6/2015. Chiếc điện thoại có cấu hình thuộc loại “khủng” như Chip Snapdragon 801, Ram 3GB, màn hình Full HD, camera 13Mp có kính saphire, và nhiều tiện ích khác, có thể nói, B-phone không thua kém những chiếc smartphone của Apple, Samsung hay LG. Tuy nhiên, cho đến nay, liệu có bao nhiêu người sành công nghệ chưa kể là người tiêu dùng Việt dám bỏ ra số tiền tương đương Apple hay Samsung để mua Bphone Bkav?

Bphone Bkav – Chiếc điện thoại Made-in-Vietnam được mệnh danh là “Siêu phẩm hàng đầu thế giới”
Bphone Bkav – Chiếc điện thoại Made-in-Vietnam được mệnh danh là “Siêu phẩm hàng đầu thế giới”

Tại sao các sản phẩm công nghệ Việt luôn bị “Đối xử tệ”?

Không thể phủ nhận mỗi sản phẩm công nghệ “Made-in-Vietnam” nêu trên đều có những nhược điểm riêng của nó, chẳng hạn như Flappy Bird, mặc dù đã bị gỡ bỏ, nhưng xét về góc nhìn công nghệ, nếu không có yếu tố đặc biệt nào đó thì liệu game có thể tạo nên cơn sốt như vừa qua. Hay Bphone, mặc dù được Bkav quảng cáo rầm rộ là chiếc “Điện thoại đẹp nhất thế giới”, “Siêu phẩm hàng đầu thế giới” khiến người tiêu dùng phản cảm, hoài nghi, song vẫn không thể phủ nhận các tính năng hữu ích mà nó mang lại xứng tầm công nghệ trên thế giới. Vậy, điều gì khiến Flappy Bird, Bphone hay các sản phẩm công nghệ Việt khác bị “Đối xử tệ” hoặc chưa thể chiếm được niềm tin người Việt?

Tâm lý sính ngoại, đố kỵ, a dua theo số đông dường như đã ăn sâu vào máu mỗi người Việt Nam, đó chính là rào cản lớn nhất cho các mặt hàng “Công nghệ Việt” trên con đường chinh phục niềm tin của chính người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, sự thiếu thốn các chính sách hỗ trợ thích đáng từ phía nhà nước hay các cơ quan ban ngành cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của mỗi sản phẩm “Made-in-Vietnam” được tung ra thị trường.

Lối đi nào cho sản phẩm công nghệ “Made-in-Vietnam”?

Nhắc đến sản phẩm công nghệ Việt, gần đây, tại các diễn đàn công nghiệp, các cuộc hội chợ - triển lãm hay trên các phương tiện thông tin, một sản phẩm công nghệ laser “Made-in-Vietnam” – Máy khắc cắt laser - được công bố bởi một đơn vị trong nước chuyên kinh doanh và sản xuất các thiết bị công nghệ laser. Chiếc máy này có vai trò tích cực trong việc gia công, xử lý các thiết bị trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như ô tô, cơ khí, khuôn mẫu, kim hoàn,...

Mặt khác, sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao thích ứng tốt với nhu cầu thị trường, đây cũng là lợi thế cạnh tranh với các dòng máy nhập khẩu cùng loại bởi giá thành thấp hơn. Đại diện đơn vị này cho biết:

“Máy ra đời từ năm 2012 và được Trung tâm đo lường chất lượng QUATEST chứng nhận đạt chuẩn chất lượng. Trong suốt gần 4 năm qua, sản phẩm đã nhận được phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp nổi tiếng trong và ngoài nước như Kềm nghĩa, Sumitomo, Mercedez-Ben, Fischer,…khi lựa chọn đưa vào dây chuyền sản xuất”.

Máy khắc cắt laser – Một sản phẩm Made-in-Vietnam khác được công bố năm 2012

Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế Việt vốn đang rất cần những con người mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm”. Thiết nghĩ, nếu mỗi người Việt chúng ta có cái nhìn thoáng hơn, tích cực hơn đối với mỗi sản phẩm do chính chúng ta làm ra, thì cho dù sản phẩm đó còn nhiều nhược điểm hay thất bại đi chăng nữa thì cũng là một điều nên “tự hào” thay vì quay lưng, chê bai hay chỉ trích.

Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành cũng nên có những chính sách tích cực hơn đối với những phát minh, sáng chế từ các cá nhân, doanh nghiệp Việt, để hàng “Made-in-Vietnam” có hướng đi đúng đắn hơn và nhận được sự đồng tình từ cộng đồng người tiêu dùng Việt.

A.D

 

Theo Trí thức trẻ

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google