ictnews
Kể từ ngày 15/8 tới, công trình cột ăng ten không cồng kềnh tại khu đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ được miễn giấy phép xây dựng.

Cột ăng ten không cồng kềnh, trong đó có cột ăng ten thân thiện với môi trường là một trong những công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được miễn giấy phép xây dựng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã ký ban hành Thông tư liên tịch 15 hướng dẫn quản lý việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, bao gồm: nhà, trạm viễn thông; điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng; cột ăng ten (gồm cột ăng ten cồng kềnh và cột ăng ten không cồng kềnh); cột treo cáp viễn thông; hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016, Thông tư liên tịch 15 áp dụng với cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xây dựng công  trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Thông tư liên tịch 12 ngày 11/12/2007 giữa Bộ Xây dựng và Bộ TT&TT hướng dẫn về cấp phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành.

Theo đó, nguyên tắc chung là tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được xây dựng phải đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và các công trình lân cận; đồng thời đảm bảo cảnh quan, môi trường và mỹ quan đô thị.

Thông tư liên tịch 15 cũng quy định rõ, trước khi khởi công xây dựng công trình hạ tầng viễn thông thụ động, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo  quy định của pháp luật về xây dựng, trừ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định.

Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm sao gửi 1 bản giấy phép xây dựng cho Sở Xây dựng (nếu giấy phép xây dựng không do Sở Xây dựng cấp) và 1 bản cho Sở TT&TT trên địa bàn công trình xây dựng.

Cũng theo quy định tại Thông tư liên tịch mới ban hành, một trong những công trình hạ tầng viễn thông thụ động được miễn giấy phép xây dựng là công trình cột ăng ten thuộc hệ thống cột ăng ten nằm ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến.

Bên cạnh đó, việc miễn giấy phép xây dựng cũng được áp dụng với công trình cột ăng ten không cồng kềnh tại khu đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; và công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động khác thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định có liên quan.

Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị và thẩm quyền cấp phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng. Chủ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thu động được miễn giấy phép xây dựng phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công xây dựng theo mẫu được ban hành kèm theo Thông tư này cho UBND cấp xã, Sở Xây dựng và Sở TT&TT trên địa bàn xây dựng công trình trong thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công.

Cột ăng ten không cồng kềnh là cột ăng ten được lắp đặt trong và trên các công trình xây dựng nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực, an toàn của công trình xây dựng. Cột ăng ten không cồng kềnh gồm có: Cột ăng ten tự đứng được lắp đặt trên các công trình xây dựng có chiều cao của cột ( kể cả ăng ten, nhưng không bao gồm kim thu sét)  không quá 20% chiều cao của công trình nhưng tối đa không quá 3m và có chiều rộng từ tâm cột đến điểm ngoài cùng của cấu  trúc cột ăng ten (kể cả cánh tay đòn của cột và ăng ten) dài không quá 0,5m; Cột ăng ten thân thiện với môi trường là cột ăng ten được thiết kế, lắp đặt ẩn trong kiến trúc của công trình đã xây dựng, mô phỏng lan can, mái hiên, mái vòm, bệ cửa, vỏ điều hòa, bồn nước, tháp đồng hồ, tác phẩm điêu khắc hoặc được lắp kín trên cột đèn chiếu sáng hay dưới các hình thức ngụy trang phù hợp với môi trường xung quang và có chiều cao, chiều rộng như quy định nêu trên.

Vân Anh

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google