Nghiên cứu mới đây tại Anh đưa ra một kết luận nghe có vẻ đơn giản đến "điên rồ": Chỉ với 10 USD tiền nhắn tin cho cả năm học giúp trẻ học Toán tốt hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu kéo dài suốt 20 năm đã chỉ ra rằng việc bố mẹ tham gia trực tiếp vào giáo dục con cái là cách tốt nhất để cải thiện thành tích học tập của trẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy việc khuyến khích bố mẹ tham gia vào dạy dỗ trẻ thường kéo theo nhiều vấn đề phức tạp.

Trong khi đó, nghiên cứu mới đây tại Anh đưa ra một kết luận nghe có vẻ đơn giản đến "điên rồ": giáo viên nhắn tin cho phụ huynh là phương pháp “rẻ nhất” giúp trẻ cải thiện thành tích học tập.

Nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên trên gần 16.000 trẻ em đến từ 36 trường trung học ở Anh thuộc 2 nhóm đối tượng. Một nhóm có phụ huynh nhận được khoảng 30 tin nhắn mỗi năm hoặc 1 tin nhắn mỗi tuần từ thầy cô giáo của con. Những tin nhắn này thường là thông báo cho gia đình về kỳ kiểm tra sắp tới, bài tập về nhà có được hoàn thành đầy đủ hay không hoặc trẻ học tập ở trường ra sao. Nhóm còn lại là những bậc phụ huynh không nhận được tin nhắn nào.

Kết quả khá bất ngờ khi những học sinh thuộc nhóm bố mẹ nhận được tin nhắn từ nhà trường có sự tiến bộ rõ rệt trong môn Toán hàng tháng so với những em không nằm trong nhóm này. Và kết quả này đã được một nhóm các chuyên gia khẳng định đến từ sự can thiệp của bố mẹ chứ không phải ngẫu nhiên.

Muốn học sinh học tốt, hãy nhắn tin cho phụ huynh

Muốn học sinh học tốt, hãy nhắn tin cho phụ huynh

“Đây là một phương pháp rất dễ và hiệu quả với chi phí thấp” - Kevan Collins, Giám đốc điều hành Quỹ nguồn lực giáo dục chịu trách nhiệm chính nghiên cứu này cho biết.

Hiện nay, Chính phủ Anh đang tài trợ khoảng 500 bảng/tháng cho mỗi học sinh. Trong khi đó, chương trình nhắn tin này chỉ mất 7,55 bảng Anh (tương đương 10,04 USD) cho cả năm học.

Ngoài chi phí rẻ, phương pháp “nhắn tin” còn có nhiều lợi ích khác như: giảm một nửa tỷ lệ vắng mặt tại các trường sau khi cha mẹ nhận được tin nhắn mỗi ngày, mặc dù các tin nhắn không hề đề cập đến việc vắng mặt của học sinh. Tỷ lệ lên lớp của học sinh Anh đạt khoảng trên 95%.

Đồng thời, báo cáo cho thấy, kết quả này đạt được nhờ vào sự tăng cường kiểm soát của bố mẹ đối với các hoạt động của trẻ tại trường, nó tạo ra một môi trường mà trẻ cảm thấy không thể trốn học.

Đây cũng là nghiên cứu mới nhất thuộc dự án cam kết của phụ huynh vào việc giáo dục trẻ của các nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Harvard và Đại học Bristol và đã được áp dụng từ tháng 9/2014 đến tháng 7/2015.

Raj Chande – Cố vấn cao cấp thuộc nhóm nghiên cứu hành vi cho biết các trường học nên điều chỉnh những mẫu tin nhắn hiện nay từ mục đích kiểm soát sang những mục tiêu mang tính giáo dục hơn, chẳng hạn như việc cải thiện điểm Toán của học sinh. “Họ đang có quyền lực kiểm soát rất lớn và họ nên xem xét lại về cách tận dụng quyền lực này” – Chande nói.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Collins thì cho rằng cha mẹ và thầy cô cũng phải có sự trao đổi ngược với nhau để biết rằng họ có thích phương pháp này hay không và có nên duy trì nó trong tương lai.

Điều khiến kết quả nghiên cứu này đáng chú ý bởi nó đưa ra câu trả lời mà hai chương trình nghiên cứu về sự can thiệp của cha mẹ vào giáo dục con cái trước đó đã không thể giải đáp được.

Đầu tiên là nghiên cứu của nhóm Parent Academy đến từ Đại học Chicago cung cấp cho các bậc cha mẹ 12 buổi học với các môn giống như trong năm học chính quy nhằm giúp cha mẹ hiểu và hỗ trợ trẻ cải thiện môn Toán, Văn tại nhà.

Hai là nghiên cứu của nhóm SPOKES (Hội cha mẹ hỗ trợ việc học của con) do Quỹ từ thiện Plymouth Parent Partnership và Đại học Oxford thực hiện. Nghiên cứu này yêu cầu phụ huynh của các em học sinh từ 5-6 tuổi đọc 10 bài theo nhóm nhằm giúp họ hiểu và có thể hỗ trợ con học tại nhà.

Cả hai chương trình nghiên cứu trên đều không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng về vai trò kiểm soát của cha mẹ tác động thế nào đến thành tích học tập của trẻ. Mặc dù vậy, nghiên cứu của nhóm Parent Academy cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của cha mẹ giúp trẻ tự tin hơn.

“Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả là nghiên cứu của nhóm SPOKES với một đội ngũ chuyên gia cao cấp làm việc trực tiếp với các bậc cha mẹ nhưng lại không tạo ra sự khác biệt trong khi một chương trình nghiên cứu với chi phí thấp hơn đã đưa ra được câu trả lời thỏa đáng nhất” – Collins cho biết.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ bị bố mẹ kiểm soát thông qua tin nhắn của giáo viên cũng tiết lộ chúng thích phương pháp này. Điều đó đồng nghĩa với việc bố mẹ, thầy cô giáo và thậm chí cả những cô cậu học sinh bướng bỉnh đều có thể tham gia thực hiện chương trình này để cải thiện thành tích học tập của trẻ ở trường.

Nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để giúp trẻ học Toán tốt hơn, đơn giản thôi, hãy nhắn tin về nhà cho các bậc phụ huynh!

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google