Cấu trúc hình chữ X bí ẩn ở trung tâm dải Ngân hà có thể cung cấp thêm những manh mối về sự hình thành của thiên hà.

phat-hien-cau-truc-hinh-chu-x-o-trung-tam-dai-ngan-ha

Cấu trúc hình chữ X ở trung tâm thiên hà Milky Way. Ảnh: NASA.

Dựa trên dữ liệu thu thập từ vệ tinh Khảo sát Hồng ngoại Trường rộng (WISE), các nghiên cứu viên Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 19/7 xác nhận có một cấu trúc kỳ lạ hình chữ X tồn tại ở trung tâm thiên hà Milky Way, hay còn gọi là dải Ngân hà.

Cấu trúc hình chữ X khổng lồ được tạo thành từ một chỗ phình ra của những ngôi sao. Chúng chuyển động xung quanh trung tâm thiên hà Milky Way, vuông góc với mặt phẳng thiên hà, tỏa từ trong ra ngoài.

Quỹ đạo của các ngôi sao phân bố theo hình dạng giống như chiếc hộp (box-shaped) xung quanh vùng trung tâm. Đường di chuyển của những quỹ đạo này từ góc nhìn của chúng ta có dạng chữ X. Đây là một khám phá lớn, giúp giới khoa học hiểu biết thêm về quá trình hình thành thiên hà Milky Way.

"Chúng tôi nhìn thấy dạng hình hộp và chữ X trong các hình ảnh thu thập từ vệ tinh WISE. Điều này chứng tỏ thiên hà của chúng ra khá yên tĩnh, không có sự kiện sáp nhập lớn với các thiên hà khác kể từ khi chỗ phình ra ở trung tâm dải Ngân hà hình thành", Mother Nature Network dẫn lời Melissa Ness, tác giả nghiên cứu chính tại Viện Max Planck về Thiên văn học ở Heidelberg, Đức, cho biết.

Hình dạng chữ X là dấu hiệu của sự thuần khiết vũ trụ (cosmic purity). Hình dạng chữ X ở trung tâm thiên hà sẽ bị phá vỡ nếu thiên hà Milky Way va chạm hoặc sáp nhập với thiên hà khác.

"Cấu trúc hình chữ X là chìa khóa quan trọng để giải thích sự hình thành và hình dạng của thiên hà Milky Way", Ness nói.

Xem thêm: Phát hiện gần 900 thiên hà ẩn sau dải Ngân hà

Lê Hùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google