Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng tia cực tím có thể được dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư ở những vị trí nhạy cảm trên cơ thể một cách an toàn.

Một nhà khoa học từ Đại học Texas ở San Antonio tuyên bố đã phát triển một phương pháp mới sử dụng ánh sáng cực tím để tiêu diệt các tế bào ung thư. Kết quả thử nghiệm đầu tiên cho thấy phương pháp này hiệu quả hơn và ít xâm lấn các tế bào khỏe mạnh hơn so với phương pháp hóa trị hiện nay.

Theo Matthew Gdovin, phó giáo sư của Khoa sinh học thuộc trường đại học Texas phương pháp mới này có thể áp dụng đối với các khối ung thư tại những vùng không thể can thiệp hoặc nằm ở những vị trí khó tiếp cận.

Gdovin đã thử nghiệm phương pháp này với bệnh ung thư vú – một trong số những loại ung thư nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất hiện nay. Sau một lần điều trị trong phòng thí nghiệm, ông đã có thể ngăn chặn các khối u tiếp tục phát triển và tăng khả năng sống sót của những chú chuột tham gia vào thí nghiệm này.

Thí nghiệm với những chú chuột cho thấy các khối u bị loại bỏ đến 95% chỉ trong 2 giờ. Quá trình này bắt đầu bằng việc tiêm một hợp chất hóa học được gọi là nitrobenzaldehyde vào khối u để cho phép nó để lây lan vào các mô. Bước tiếp theo là chiếu một chùm ánh sáng cực tím vào các khối u. Và theo thông cáo báo chí của Đại học Texas San Antonio thì các tế bào ung thư sẽ tự hủy sau một thời gian bị chiếu dưới tia cực tím.

Gdovin cho biết hiện tượng các tế bào ung thư "tự sát" (tự hủy) khi chiếu dưới tia cực tím cũng xảy ra với các loại ung thư khác.

Không giống như phương pháp hóa trị mà mục tiêu là tất cả các tế bào trong cơ thể, phương pháp chiếu tia cực tím chỉ giới hạn việc điều trị tại một khu vực cụ thể. Điều này tạo điều kiện cho chúng ta có thể tấn công được những tế bào ung thư ở các khu vực nhạy cảm như não, tủy sống. Phương pháp này cũng là một lựa chọn cho những người đã điều trị bức xạ tối đa hoặc trẻ em – đối tượng có nguy cơ đột biến khi xạ trị.

Giáo sư Gdovin cho biết: "Có rất nhiều loại ung thư mà tiên lượng (cơ hội điều trị) rất kém. Chúng tôi đang nghĩ cách để áp dụng phương pháp mới cho những trường hợp mà trước đây hầu như y học không thể can thiệp".

Tham khảo: scienceworldreport

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google