Trang WikiLeaks đã bị chặn truy cập ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cho đăng tải hàng ngàn email hé lộ bí mật của đảng cầm quyền, tiếp sau cuộc đảo chính thất bại tại nước này hồi cuối tuần trước.

 

WikiLeaks, đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ

WikiLeaks đã cho công bố hàng trăm ngàn email mật từ đảng AKP cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: New One Place

WikiLeaks nổi tiếng là trang web chuyên tiết lộ các thông tin mật về quân sự và chính phủ của các nước trên thế giới. Việc chặn truy cập ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra chỉ vài giờ sau khi trang web này cho công bố gần 300.000 email và 500.000 tài liệu từ năm 2010 của Đảng Công bằng và phát triển (AKP) cầm quyền.

Ban đầu, WikiLeaks dự định công bố các tài liệu mật thuộc đảng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan muộn hơn. Song, ngày 19/7, ban điều hành trang web tuyên bố sẽ thực hiện điều này sớm hơn "nhằm trả đũa các cuộc thanh trừng hậu đảo chính của chính phủ (Thổ Nhĩ Kỳ)".

Một ngày sau, Bộ Thông tin - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, cơ quan này đã thực thi một "biện pháp quản trị" chống WikiLeaks. Động thái nhằm ngăn chặn công dân Thổ Nhĩ Kỳ trên khắp toàn quốc đọc tài liệu trên WikiLeaks, trừ phi họ sử dụng VPN để vượt tường lửa.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã quen với việc các mạng xã hội và truyền thông bị chặn. Theo nhiều nguồn tin, hôm 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vô hiệu hóa các dịch vụ Internet như Facebook và Google trong cuộc đảo chính.

Ngày 18/7, sau khi công bố kế hoạch tiết lộ các thông tin mật của đảng AKP, WikiLeaks nói "đang bị tấn công". Trang web nhận định, thủ phạm nhiều khả năng là chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các đồng mình của họ.

Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ từng gây rúng động dư luận thế giới sau khi cung cấp các tài liệu mật về hoạt động do thám gây tranh cãi của Mỹ nhằm vào cả đồng minh cho báo chí, mới đây cũng đăng đàn chia sẻ ý kiến cá nhân về việc chặn WikiLeaks. Theo Snowden, các động thái trả đũa của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xác thực các email bị rò rỉ là đúng sự thật.

Kể từ sau khi triệt phá thành công âm mưu đảo chính, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường trấn áp hoạt động Internet và bắt giữ hàng ngàn cảnh sát, thẩm phá, công tố viên, giáo viên cũng như giáo chức đại học.

 

 

Theo Tuấn Anh (CNET, Reuters), Vietnamnet

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google