ictnews
Bina Technology, một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu, đã yêu cầu nhân viên bỏ iPhone sau phán quyết của tòa trọng tài về “đường lưỡi bò”.

Một bức ảnh được đăng trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy thông báo của Zhang Yunlong, Tổng Giám đốc Bina Technology. Nội dung thông báo nhắc đến việc bồi thường cho mỗi nhân viên tối đa 2.500 tệ (hơn 6,7 triệu đồng) nếu họ thay iPhone 6 bằng thương hiệu điện thoại khác. Tuy nhiên, tiền bồi thường cho iPhone 4 chỉ là 1.000 tệ (3,5 triệu đồng) mà thôi.

Quá đáng hơn, công ty còn dọa sa thải nhân viên nào đang có kế hoạch mua iPhone 7 trong tương lai. Theo Zhang, thay đổi trong chính sách là một hành động “yêu nước”.

Thông báo của công ty Bina

Đây chỉ là một ví dụ trong làn sóng “yêu nước” gần đây tại Trung Quốc sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết phủ nhận không có căn cứ pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với tài nguyên trong đường lưỡi bò (còn gọi là đường 9 đoạn) ở Biển Đông. Phán quyết này được đưa ra sau 3 năm Toà thụ lý vụ việc.

Tuần trước, ảnh những chiếc iPhone bị đập phá được chia sẻ nhiều trên mạng Weibo khi một số cư dân mạng thề sẽ tẩy chay hàng hóa Mỹ. Khách hàng của trang mua sắm Taobao cũng bắt đầu tẩy chay xoài nhập khẩu từ Phillipines. Tại Đại Liên, một người đàn ông thậm chí tấn công một người khác vì đang đi giầy Nike. Chưa hết, người biểu tình trên một số đường phố còn căng biểu ngữ bài trừ KFC, nói "ăn KFC từ Mỹ là ô nhục với tổ tiên".

“Eating KFC food from the US is a disgrace to our ancestors." https://t.co/frThnKbsGBpic.twitter.com/uhLEToTPCP

— Shanghaiist.com (@shanghaiist) Ngày 19 tháng 07 năm 2016

Tuy nhiên, chủ nghĩa yêu nước cực đoan này đang bị chính chính phủ và truyền thông Trung Quốc phản đối. Trong một bài báo, Tân Hoa Xã kêu gọi “yêu nước hợp lý” và khẳng định “các hành động ngu ngốc như tẩy chay KFC không phải là yêu nước”.

Người dùng Weibo, Zhihu và nhiều nền tảng trực tuyến khác chế giễu các hành động tẩy chay. Một người viết: “Tất cả những kẻ này từ đâu ra vậy? Không người nào tôi biết lại làm thế”, còn những người khác lại nhạo báng người biểu tình: “Chúng ta không nên tẩy chay sản phẩm Mỹ. Chúng ta nên tẩy chay những kẻ ngớ ngẩn”.

Du Lam (Theo Shanghaiist)

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google