ictnews
Những ngày hè tháng 7 sôi động đã mở ra một sự kiện đặc biệt trong làng công nghệ và lịch sử phát triển của một doanh nghiệp CNTT - viễn thông hàng đầu, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cùng lúc tổ chức sự kiện 3 trong 1: Ra mắt đường trục truyền dẫn Bắc - Nam, thử nghiệm dịch vụ 4G và thương hiệu MobiTV.

Quyết định táo bạo mang tầm chiến lược

Ngay từ khi được chính thức thành lập ngày 01/12/2014 trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động VMS, việc xây dựng một mạng truyền dẫn riêng đã được lãnh đạo Tổng Công ty MobiFone lập tức đưa vào “tầm ngắm”. Mạng truyền dẫn của MobiFone nằm trong tổng thể quy hoạch mạng lưới và phải đảm bảo dung lượng, công nghệ, chất lượng và sẵn sàng cho cung cấp dịch vụ theo chiến lược kinh doanh của Tổng công ty. Ban Triển khai mạng truyền dẫn của MobiFone đã ra đời tháng 10/2015 để gánh vác trọng trách vô cùng quan trọng này.

Để biến quyết tâm ấy thành hiện thực là công sức của hàng trăm con người đã âm thầm cùng ăn, cùng ngủ cùng với đường trục truyền dẫn Bắc Nam. Một dự án có quy mô đồ sộ và trải rộng từ Bắc vào Nam đã được triển khai gấp rút chỉ trong vòng 3 tháng, để thông tuyến giai đoạn 1 Bắc - Nam trên mạch 1 từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh vào 28/4/2016. Và cũng chỉ sau ngần đó thời gian, tuyến truyền dẫn trải dài từ Bắc vào Nam qua 25 tỉnh thành đã hoàn chỉnh để đi vào hoạt động chính thức vào 1/7/2016. Tổng thời gian tính từ lúc hợp đồng có hiệu lực cho đến lúc hoàn thiện chỉ vẻn vẹn có 6 tháng. Một kỷ lục về “tốc độ” đi kèm với “chất lượng” được MobiFone xác lập không chỉ làm kinh ngạc những đối thủ cạnh tranh mà cả những chuyên gia hàng đầu về công nghệ viễn thông thế giới.

Những bước tiến dài

Từ khi thành lập đến năm 2015, MobiFone chủ yếu sử dụng chung hạ tầng do VNPT xây dựng và không có mạng truyền dẫn riêng. Đây là một hạn chế khiến MobiFone không chủ động được nhiều trong việc phát triển, vận hành cũng như giám sát chất lượng truyền dẫn.

Giờ đây, với đường trục truyền dẫn Bắc - Nam của riêng mình, MobiFone đã tiến hành thử nghiệm thành công công nghệ 4G, cùng với đó là những dịch vụ tiên tiến với yêu cầu cao cả về tốc độ và dung lượng như: LTE Broadcast (eMBMS), LTE Unicast, 4K TV, Robot Vehicle, Game online… Tuyến truyền dẫn Bắc - Nam đóng vai trò là nền tảng vững chắc để MobiFone xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái số nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ toàn diện từ cung cấp dữ liệu, truyền hình, giải trí cho khách hàng… trong kỷ nguyên hội tụ số.

Nhìn lại từ ngày tách ra khỏi Tập đoàn VNPT, MobiFone đã tiến những bước dài vượt bậc. Vừa tái cơ cấu, vừa phải đảm bảo doanh thu và tăng trưởng, những ngày đầu MobiFone tách ra “ở riêng” được miêu tả hết sức sinh động với hình ảnh tất tả “vừa đi, vừa chạy, vừa xếp hàng” mà một lãnh đạo Bộ TTTT đã từng ví von. Ấy vậy mà MobiFone đã tiến hành tái cơ cấu thành công, thậm chí vượt kế hoạch. Tái cơ cấu đã đem lại cho MobiFone luồng sinh khí mới, nâng tầm vị thế, thương hiệu của MobiFone  khi MobiFone được Chính phủ xếp hạng Tổng công ty đặc biệt. Và cho đến hôm nay, chỉ sau vỏn vẹn một năm rưỡi, MobiFone đã có một diện mạo hoàn toàn khác biệt, gần như lột xác khỏi hình ảnh cũ. Từ một đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông di động đơn thuần, MobiFone đã sải những bước dài mạnh mẽ để chuyển mình trở thành nhà cung cấp đa dịch vụ với 4 nền tảng: Viễn thông và CNTT - Truyền hình – Kênh phân phối bán lẻ - Đa dịch vụ mà ở lĩnh vực nào MobiFone cũng đã tạo dựng được những dấu ấn đầu tiên hết sức ấn tượng.

Đường lớn đã mở…

Quyết định quả cảm và táo bạo khi tiếp tục mở rộng đầu tư vào hạ tầng, xây dựng một đường trục truyền dẫn riêng, có ý nghĩa xương sống huyết mạch, MobiFone giờ đây đã bắt đầu được gặt hái những trái ngọt mà mình đã gieo. Nếu như mạng lưới giao thông của đất nước là một hệ thống mạch máu đối với sự phát triển kinh tế, xã hội thì mạng truyền dẫn cũng như vậy, sẽ cung cấp kết nối cho toàn bộ các hệ thống thiết bị mạng, công nghệ thông tin và khách hàng. Một mạng truyền dẫn mạnh là cơ sở để các hệ thống khác có thể được sử dụng tối đa năng lực sẵn có, và cũng sẵn sàng cho việc phát triển thêm các hệ thống mới trong tương lai của MobiFone. Từ một doanh nghiệp phải thuê đường truyền của đơn vị khác, từ nay vị thế đã có thể đảo ngược. Trên nền tảng đường trục truyền dẫn Bắc - Nam với công nghệ hiện đại, tiên tiến, bảo đảm an ninh và bảo mật, với băng thông lên đến 300Gbps không chỉ đáp ứng nhu cầu truyền dẫn cho MobiFone mà còn đáp ứng nhu cầu về an ninh, quốc phòng của quốc gia trong trường hợp khẩn cấp. Đáng chú ý, với băng thông lớn này, truyền dẫn của MobiFone có thể đáp ứng nhu cầu cho khách hàng lớn đòi hỏi về bảo mật cao như tài chính, ngân hàng, các trung tâm dữ liệu… Trong tương lai không xa, MobiFone sẽ là một nhà cung cấp đầy tiềm năng dịch vụ truyền dẫn cho các đối tác.

Đường trục truyền dẫn Bắc - Nam đi vào hoạt động, “đường cao tốc xuyên Việt” của MobiFone đã mở ra, và đang vươn rộng tới mọi miền đất nước, mang lại những dịch vụ đa dạng, tiện ích, chất lượng cho khách hàng, gắn kết những vùng miền Tổ quốc, qua đó kết nối những giá trị của cuộc sống, khơi dậy những tiềm năng….

Mai An

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google