4G tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm và có thể được sử dụng rộng rãi vào năm 2018. Trong khi đó, Mỹ đã có một bước đột phá vô cùng quan trọng để bắt đầu áp dụng mạng di động 5G.

Mặc dù một số nhà mạng lớn tại Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm mạng di động 4G tại các thành phố lớn. Nhưng theo ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết “Dịch vụ 4G chỉ có thể được cung cấp vào năm 2018".

“Nếu việc tổ chức đấu giá hoàn thành trong năm nay để cấp phép thì doanh nghiệp được cấp phép cũng phải mất thêm một năm để chuẩn bị đầu tư, như vậy chỉ có thể cung cấp dịch vụ vào 2018”, ông Hoan cho biết.

Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm mạng 4G.

Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm mạng 4G.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định: “Phải coi việc triển khai cấp phép cung cấp dịch vụ 4G là sự phát triển lớn nhất về công nghệ”.

Về lý thuyết, tốc độ dowload/upload mạng di động 4G tại Việt Nam có thể đạt tối đa 300Mbps/150Mbps. Còn trên thực tế, khi một số nhà mạng như Mobifone tiến hành thử nghiệm, tốc độ 4G có thể đạt 100-150Mbps/40Mbps.

Mỹ bắt đầu sử dụng mạng 5G từ ngày 15/7

Cách nửa vòng Trái đất, Ủy ban Truyền thông Liên bang FCC đã chính thức đặt bút ký một quyết định quan trọng của công nghệ kết nối di động. Đó là việc cấp phép sử dụng phổ tần cho nền tảng di động 5G, giúp Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép và đưa 5G vào hoạt động.

Mỹ sẽ cấp phép sử dụng băng tần cho mạng 5G đầu tiên trên thế giới.

Mỹ sẽ cấp phép sử dụng băng tần cho mạng 5G đầu tiên trên thế giới.

Đây là dấu mốc rất quan trọng không chỉ đối với Mỹ, mà còn đối với cả các quốc gia trên thế giới. Bước tiến lớn về công nghệ này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu kết nối với lưu lượng dữ liệu đã tăng vọt 4.000 lần trong 10 năm qua, và gần 400 triệu lần so với 15 năm trước.

Mỹ cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm mạng di động 4G vào năm 2010. Đó là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến khả năng kết nối không dây di động có thể đạt tốc độ hàng trăm Mb.

Nhưng ngay cả khi mạng di động 4G vẫn đang phát triển và thậm chí là chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, công nghệ kết nối di động 5G đã sẵn sàng để vượt qua những tiêu chuẩn cũ.

Mạng 5G sẽ làm được những gì?

Tốc độ cao, đó là điều đương nhiên nhưng mạng 5G sẽ nhanh tới mức nào? Hãy thử tưởng tượng bạn có thể xem video có độ phân giải 8K, bit rate cao gấp 4 lần video 4K và gấp 32 lần so với video fullHD, mà không có bất kỳ sự chậm trễ hay giật lag nào.

Mạng 5G hứa hẹn có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 10 Gb mỗi giây, có nghĩa là cao gấp 60-70 lần so với tốc độ mạng 4G tại Việt Nam hiện nay. Mạng 5G cũng có tốc độ cao hơn cả cáp quang Fiber của Google.

Mạng 5G sẽ có tốc độ cao hơn cả cáp quang.

Mạng 5G sẽ có tốc độ cao hơn cả cáp quang.

Cùng với tốc độ cao, mạng 5G có thể cung cấp băng thông siêu rộng và giảm độ trễ tới mức gần bằng 0. Điều đó có nghĩa là 5G sẽ được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, không chỉ dừng lại ở việc lướt web và Facebook.

Được biết mạng 5G tại Mỹ sẽ sử dụng dải băng tần mili-mét, được gọi là mmW. FCC cho biết dải sóng với băng tần rất cao này trước đây không phù hợp với các thiết bị di động. Thế nhưng với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị di động như smartphone giờ đây hoàn toàn có thể sử dụng băng tần mmW.

mmW có tầm phủ sóng rất ngắn, có thể chỉ giới hạn một tòa nhà. Chính vì vậy mà việc lắp đặt các trạm phát sóng có thể sẽ rất khó khăn, chi phí cao và tốn nhiều công sức. Tại Mỹ hiện có hơn 300.000 tháp di động phát sóng đang sử dụng, nhưng đó chỉ là con số vô cùng nhỏ nếu như Mỹ muốn thực sự phủ sóng 5G trên cả nước.

Cuộc đua 5G đang nóng trên toàn cầu

Trước khi FCC chính thức cấp phép, một số nhà mạng lớn của Mỹ như Verizon, Sprint và AT & T đã tiến hành thử nghiệm mạng di động 5G. Verizon cho biết sẽ bắt đầu phủ sóng mạng 5G vào năm 2017.

Cuộc đua công nghệ mới bắt đầu nóng lên trên toàn cầu.

Cuộc đua công nghệ mới bắt đầu nóng lên trên toàn cầu.

Tại Nhật, nhà mạng DoCoMo cũng cho biết họ đang thử nghiệm mạng di động trên băng tần mmW để đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao. Tại Trung Quốc, viện Nghiên cứu Viễn thông cũng đã lên kế hoạch áp dụng mạng 5G trong 3 năm nữa.

Có thể thấy rất nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chạy đua trong việc áp dụng công nghệ mạng di động 5G vào thực tế. Trong khi đó, Mỹ đang chứng minh rằng nước này là người đi tiên phong khi chính thức cấp phép sử dụng băng tần cho mạng 5G.

Thế giới công nghệ hứa hẹn sẽ lại tiếp tục có những đột phá mới sau khi mạng 5G chính thức được sử dụng rộng rãi.

Tham khảo: Recode

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google