Apple sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) đầu tiên của hãng tại Trung Quốc, với mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD.

Thông tin trên được trích dẫn từ một tuyên bố trên đài truyền hình chính thức của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Động thái này nhằm hiện thực quá cam kết giữa Tim Cook - CEO Apple với Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ. Cam kết này khẳng định rằng, Trung tâm R&D của Apple sẽ được xây dựng tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Chỉ trong 4 tháng qua, Tim Cook đã có 2 chuyến công du tới Trung Quốc để làm việc với các quan chức nước sở tại.

Tim Cook nói với ông Trương Cao Lệ - Phó Tổng lý Quốc vụ viện Trung Quốc, rằng việc xây dựng trung tâm nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương tại nước này sẽ khởi động vào đầu mùa thu và hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đó hồi tháng 5, ông Trương Cao Lệ từng nói với Tim Cook rằng ông "hy vọng Apple sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực R&D", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "an ninh thông tin", hãng tin Reuters cho biết.

Đây được xem là chuyển biến quan trọng nhất của Apple trong nỗ lực đầu tư vào Trung Quốc.

Apple xây trung tâm nghiên cứu và phát triển tỉ USD tại Trung Quốc

Apple xây trung tâm nghiên cứu và phát triển tỉ USD tại Trung Quốc

Apple có hai lý do để đầu tư vào R&D ở Trung Quốc. Lý do đầu tiên, Apple muốn có thể tuyển dụng các nhân viên nghiên cứu tốt nhất trên toàn thế giới, không phải tất cả trong số họ sẵn sàng chuyển nơi ở đến nước Mỹ.

Apple đã xây dựng các trung tâm R&D tại một số địa điểm trên khắp thế giới, trong đó có Pháp, Israel, Nhật Bản, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Trung tâm R&D ở Trung Quốc đã được đồn thổi từ lâu, giờ mới sắp chính thức.

Lý do thứ hai, Apple đang tìm cách thiết lập chặt chẽ mối quan hệ để bảo vệ lợi ích của họ tại quốc gia lớn thứ hai hiện nay.

Reuters thậm chí còn cho biết, Apple đã đầu tư 1 tỷ USD cho đối thủ Uber Trung Quốc – Didi Chuxing nhằm giúp loại bỏ hoạt động của Uber tại Trung Quốc. Khoản đầu tư này có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cân nhắc về chính trị, được coi là một động thái được cho là lấy lòng giới quan chức Trung Quốc là chính.

Được biết, báo cáo kinh doanh quý 3 của Apple tiết lộ rằng, doanh thu của công ty ở Trung Quốc đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các đối thủ tại Trung Quốc như Huawei, Oppo và Vivo tăng thêm tổng cộng 47%.

Trong quá khứ, quan hệ giữa Trung Quốc và Apple từng gặp nhiều trắc trở. Năm 2013, các kênh truyền thông của chính phủ Trung Quốc đồng loạt công kích chính sách bảo hành sản phẩm của Apple, cáo buộc hãng tuồn điện thoại "secondhand" và linh kiện tái sử dụng cho người tiêu dùng nước này.

Năm 2014, sau sự cố Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám lãnh đạo Trung Quốc được tiết lộ, các nhà làm luật nước này đã gọi iPhone là "mối đe dọa an ninh quốc gia". Đầu năm vừa rồi, chính phủ Trung Quốc cũng cấm dịch vụ iBooks và iMovies tại nước này, đồng thời cho rằng chúng gây ra các "bất ổn về an ninh".

Mới nhất, trong tháng 6 vừa qua, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc đã nghiêng về cáo buộc chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus "nhái" thiết kế của một công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Apple với chính phủ có vẻ đang được cải thiện. Cook đã đưa ra lời xin lỗi sau cáo buộc gian lận chính sách bảo hành, công khai đăng tải một lá thư cam kết sẽ tiến hành những “cải tiến về dịch vụ sửa chữa” và một “chính sách trong sạch và chính xác hơn”.

Trước đó, tháng 3/2016, có nhiều thông tin cho rằng, Apple đã đề xuất xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu phục vụ khu vực Châu Á tại Hà Nội. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Hiện tại, Apple đang trong giai đoạn tìm kiếm địa điểm và hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết.

Mới đây, tại buổi làm việc của UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngày 4/8, lãnh đạo thành phố cũng tiết lộ, Tập đoàn Apple - Tập đoàn công nghệ máy tính lớn của Hoa Kỳ đang rất quan tâm tìm hiểu để đầu tư 1 Trung tâm dữ liệu (Data Centre) tại Khu Công nghệ thông tin tập trung hoặc Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Thế nhưng, tất cả chỉ mới dừng ở mức tiếp xúc ban đầu, giới thiệu địa điểm, hướng dẫn một số các thủ tục cần thiết. Từ đó đến nay Apple vẫn chưa có hồi âm hay khẳng định nào sau khi làm việc với thành phố.

Theo Báo Đất Việt

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google