Một loài cá mập mình lươn dài ba mét sống cách đây 300 triệu năm sẵn sàng ăn thịt những con non khi nguồn thức ăn trở nên khan hiếm.

ca-map-minh-luon-khong-lo-thoi-tien-su-an-thit-con-non

Cá mập Orthacanthus phải ăn thịt con khi không tìm được thức ăn. Ảnh: Alain Beneteau.

Theo International Business Times, các nhà khoa học ở trường Royal Holloway, Đại học London, Anh đang tập trung nghiên cứu một loài cá mập khổng lồ tên Orthacanthus sinh sống cách đây 300 triệu năm.

Trong nghiên cứu công bố hôm 11/8 trên tạp chí Cổ sinh vật học, nhóm nghiên cứu cho biết quai quật được hóa thạch phân hình xoáy trôn ốc thuộc về những con cá mập tiền sử to lớn tại mỏ than Minto ở New Brunswick, Canada, nơi từng là vùng nước ngọt nội địa thời cổ đại, nhằm tìm hiểu sự đa dạng của hệ động vật biển ở thời kỳ đó.

Orthacanthus, một trong những loài ăn thịt hàng đầu trong thế giới đại dương, cũng thuộc hàng thú săn mồi lớn nhất ở đầm lầy ven biển và vùng biển nông. Loài quái ngư to lớn này có cơ thể giống lươn dài tới ba mét, xương cột sống và những chiếc răng ba mấu.

ca-map-minh-luon-khong-lo-thoi-tien-su-an-thit-con-non-1

Một chiếc răng ba mấu của cá mập non tìm thấy trong mẫu phân hóa thạch. Ảnh: Aodhan O'Gogain. 

Nghiên cứu hóa thạch phân để hiểu rõ hành vi và đặc điểm sinh học của Orthacanthus, các nhà khoa học phát hiện dấu vết ăn thịt đồng loại, đặc biệt là tình trạng ăn thịt con non ở loài cá mập này.

Những mẫu phân chứa đầy răng của cá mập Orthacanthus còn non, cho thấy chúng bị cha mẹ ăn thịt. "Có thể cá mập Orthacanthus chọn những vùng nước ngọt nội địa để bảo vệ và nuôi dưỡng con non, nhưng chúng phải ăn thịt con non khi nguồn thức ăn trở nên khan hiếm", tiến sĩ Howard Falcon-Lang, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Xem thêm: Loài cá mập lớn nhất thế giới

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google