Việc sai sót trong dữ liệu bản đồ trực tuyến sẽ kéo theo hàng trăm hệ lụy khác mà chúng ta chưa lường trước được.

Chúng ta vẫn thấy trên mạng internet nhiều hình ảnh của những chiếc xe Google chạy trên đường, nhằm thu thập thông tin địa lý, nhà cửa, đường sá để có thể tạo nên bản đồ Google Maps cực kì thuận tiện cho các thiết bị di động cũng như vẽ nên một hệ thống dữ liệu cực kì hữu ích.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 1.

Nhưng nhiều nước có những vùng xa xôi, hẻo lánh ít đường sá thì ai sẽ là người vẽ nên bản đồ Google cho những nơi đó? Để giải quyết vấn đề này, Google đã cung cấp cho người dùng dịch vụ Google Map Maker, nhằm đưa tới cho người dân từng vùng khả năng có thể tạo nên một bản đồ chính xác của khu vực mình sinh sống.

Nhưng chúng ta đang đứng trước một thực tại đáng báo động hơn nhiều từ những kẻ phá hoại này, những kẻ tự nhận mình là “Pokemon hacker” đang phá hoại hệ thống dữ liệu của Google Maps thông qua Google Map Maker.

Đầu tiên hãy hiểu về công cụ Google Map Maker

Đó là một dịch vụ cho phép bất cứ ai cũng có thể vẽ và lập bản đồ. Tuy nhiên, GMM không phải để xây dựng bản đồ cá nhân, mà để phát triển bản đồ cộng đồng. Các vùng bản đồ xây dựng được sẽ được đưa lên các dịch vụ, sản phẩm của Google - như Google Maps, Google Earth. Như thế, Google Map Maker cung cấp cho bạn công cụ để bạn có thể gửi tới thế giới về những nơi mà bạn sống, về các địa danh mà bạn biết, một cách cộng đồng nhất, cập nhật nhất.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 2.

Người dùng có thể sửa chữa, thêm thắt thông tin từ hệ thống Google Map Maker, để có được một bản đồ khu vực chính xác hơn.

Hiện tại ở Việt Nam số lượng thành viên tham gia cập nhật bản đồ GMM cho Việt Nam tương đối đông nhưng còn ít nhiều tự phát, thiếu các hướng dẫn và kinh nghiệm cụ thể. Bên cạnh đó, chúng ta cũng còn khá thiếu các thành viên tham gia kiểm duyệt các đóng góp của mọi người. Bởi đó, khá nhiều nơi ở Việt Nam vẫn còn chưa được đưa lên bản đồ, hay đưa lên ít, và thiếu kiểm duyệt để được đưa lên các dịch vụ chính thức của Google.

Những người hack Pokemon Go đã làm gì?

Theo như phản ánh, các “Pokemon hacker” kia đã nghiễm nhiên phá hoại công sức lao động nhiều năm trời của các Mapper Việt cũng như của Google. Mặc dù họ có một hệ thống phê duyệt những dữ liệu mà người dùng gửi lên, nhưng với một lượng spam request địa điểm liên tục thì họ đã biến Google Maps thành một mớ hỗn độn, đã có những trường hợp người dùng mang hẳn cả một khu công viên đặt về nhà để phục vụ lợi ích cỏn con của mình: bắt những con thú ảo trên màn hình điện thoại.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 3.

Theo phản ánh, người dùng đã chuyển hẳn cả một công viên về khu vực mình sinh sống chỉ để bắt Pokemon.

Cộng đồng Mapper Việt đang cực kì phẫn nộ với những hành động thiếu suy nghĩ này, công sức nhiều năm xây dựng một bản đồ Việt Nam của mình đã bị phá hoại không thương tiếc. Đây không đơn giản là hành vi hack để thỏa mãn cá nhân, đây đã chính thức trở thành hành động phá hoại trên diện rộng.

Những tác hại gây ra bởi sự thiếu chính xác của hệ thống bản đồ trực tuyến

Từ trước tới giờ, không thiếu những vụ tai nạn gây ra bởi sự thiếu chính xác của các phần mềm như Apple Maps hay Google Maps.

Năm 2012, khi mà iOS 6 ra mắt đồng hành với Apple Maps, cảnh sát tại Victoria, Úc đã cảnh báo người tham gia giao thông không nên tin tưởng vào hệ thống dẫn đường từ Apple, bởi lẽ đã có quá nhiều vụ giải cứu người đi lạc diễn ra và tất cả là lỗi sai sót trong ứng dụng Apple Maps.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 4.

Khu vực Mildura tại Úc, với màu tím là địa điểm chính xác, màu đỏ là khu vực mà nhiều người đã lạc.

Việc này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng”, cảnh sát Úc cảnh báo, khi họ giải cứu một tổ đội 6 người lái mô tô bị lạc, xa khỏi địa điểm cần đến của họ là Mildura tới 70 km.

Ngay mới đây thôi, vào tháng 3 năm nay, một nhóm cứu hộ đã san bằng một ngôi nhà chỉ vì Google Maps của họ đã dẫn sai địa chỉ. Ngôi nhà của cô Linsay Diaz bị hư hại bởi cơn lốc xoáy và chỉ cần sửa chữa để toàn bộ gia đình có thể tái định cư, nhưng những người thợ phá dỡ đã bị Google Maps chỉ sai đường và hậu quả là cô Diaz mất đi ngôi nhà của mình.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 5.

Google đã nhận được đơn phàn nàn từ địa phương và đã thực hiện sửa chữa sai sót này.

Nhiều trường hợp xấu khác có thể xảy ra, bạn hãy tưởng tượng một chiếc xe cứu thương đang trên đường đi đón bệnh nhân nguy kịch, nhưng Google Maps lại chỉ sang một địa điểm hoàn toàn khác, đó sẽ là lỗi của ai khi mà tình trạng phá hoại dữ liệu bản đồ tràn làn như hiện nay.

Làm sao để khắc phục những sai sót trên bản đồ này

Cần nhiều hơn những biện pháp từ những cơ quan cấp cao hơn như hệ thống duyệt địa điểm của Google, hay chính sự can thiệp từ nhà phát hành Pokemon Go là Niantic.

Địa điểm được người dùng tải lên đều qua kiểm duyệt của Google, nhưng với một lượng spam quá lớn như vậy, không khó tránh khỏi việc duyệt sót. Từ đó ta có thể thấy số lượng người gửi yêu cầu thay đổi địa điểm lên Google là cực kì lớn.

Có thể bạn chưa hình dung ra phá hoại dữ liệu Google Maps gây tác động nguy hiểm đến mức nào - Ảnh 6.

Cộng đồng Google Map Maker Việt lên tiếng khi có quá nhiều người đã cập nhật sai bản đồ Việt Nam lên hệ thống dữ liệu của Google.

Nhưng vấn đề nan giải nhất, đó chính là ý thức của người chơi. Họ đã bóp méo mục tiêu giải trí của một trò chơi điện tử đơn thuần, hơn nữa còn phá hoại công sức xây dựng nên một bản đồ Việt Nam chính xác của bao đàn anh mapper đi trước. Liệu rằng sự viện này có thức tỉnh được những con người trực tiếp phá hoại lợi ích của hàng trăm nghìn người?

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google