ictnews
Dù sử dụng Facebook mỗi ngày, bạn có biết cơ chế kiểm duyệt nội dung của mạng xã hội này ra sao?

Công ty của Mark Zuckerberg có rất nhiều văn phòng trên khắp thế giới và phải xử lý hàng triệu báo cáo nội dung vi phạm mỗi tuần. Facebook không tiết lộ mọi người đăng bao nhiêu lần, livestream bao nhiêu lần hay đã xóa bao nhiêu bài. Mạng xã hội cho biết phải xử lý khoảng 20.000 yêu cầu từ nhà chức trách trong vòng 5 tháng của năm 2016.

Trong khi đó, các nhà hoạt động yêu cầu Facebook phải làm rõ về chính sách của mình, đặc biệt sau các tranh cãi về những nội dung nhạy cảm được chia sẻ trên nền tảng thời gian gần đây.

Bạn có tò mò muốn biết nội dung nào trên Facebook bị cấm? Nếu đọc chính sách sử dụng của Facebook, bạn sẽ thấy chúng khá rắc rối và khó hiểu. Vì vậy, dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về cơ chế kiểm duyệt nội dung của mạng này.

Ảnh minh họa

Chính sách kiểm duyệt chung của Facebook là gì?

Facebook muốn trở thành nơi mọi người thoải mái bày tỏ bản thân trong chừng mực. Các phát ngôn thù địch, khủng bố bị cấm cũng như ảnh khiêu dâm, ảnh khỏa thân. Ngược lại với niềm tin của nhiều người, ảnh cho con bú vẫn được phép đăng lên Facebook.

Năm ngoái, Facebook quảng cáo tính năng “counter speech” thay thế cho kiểm duyệt. Ý tưởng của mạng xã hội là ai đó lên tiếng trước một bài đăng thù địch có ý nghĩa hơn là xóa bỏ nó ngay tức khắc. Chẳng hạn, bộ phận nội dung có xu hướng cho phép một người chia sẻ đoạn video bạo lực nhưng với lời chú thích “Đây là hành động sai trái”, nhưng nếu chú thích chứa các từ cổ vũ, kích động sẽ bị gỡ ngay khi nhận được khiếu nại.

Facebook có hợp tác với nhà hành pháp không?

Có nhưng chúng ta không biết mức độ đến đâu. Nhiều quy định của họ được đăng trên website. Chẳng hạn, nó tự động cảnh báo các nhà hành pháp về các hoạt động đáng ngờ liên quan đến trẻ em như khiêu dâm trẻ em. Facebook cũng liên hệ với nhà chức trách trong các trường hợp mà họ tin rằng nguy hiểm hay nguy cơ xảy ra bạo lực.

Mạng xã hội đã trao một số dữ liệu trong 19.235 yêu cầu của nhà hành pháp từ giữa tháng 7 đến tháng 12/2015.

Facebook có hạn chế quyền tự do ngôn luận không?

Facebook đặt ra quy chuẩn mà họ muốn, đó chính là “tiêu chuẩn cộng đồng”, bao gồm các quy định chống lại khỏa thân, khủng bố và phát ngôn thù địch.

Có những loại video nào trên Facebook?

Bạn có thể đăng video lên Facebook hoặc Instagram. Công ty còn giới thiệu tính năng phát trực tiếp Facebook Live miễn phí. Facebook Live được tích hợp trong ứng dụng iPhone và Android. Chỉ cần mở ứng dụng, bấm vào cập nhật trạng thái và chọn phát trực tiếp để cho cả thế giới biết những gì đang diễn ra.

Facebook có kiểm duyệt video phát trực tiếp không?

Có, trong trường hợp video vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Facebook đang lên kế hoạch kiểm tra những video trực tiếp đặc biệt phổ biến và phụ thuộc vào cộng đồng để khiếu nại khi có ai đó vi phạm.

Vì sao Facebook không thể chặn các bài đăng xấu?

Với hơn 1,7 tỷ người dùng Facebook hàng tháng, mạng xã hội không thể kiểm soát mọi thứ diễn ra trên nền tảng. Công ty có nhiều chi nhánh khắp thế giới chuyên phụ trách chính sách nhưng họ cũng chủ yếu nhờ cậy vào cộng đồng người dùng để tìm ra các hành vi đáng ngờ.

Tôi thấy bài đăng ISIS trên Facebook. Có phải công ty cho phép khủng bố đăng bài không?

Facebook cấm các phát ngôn khủng bố nhưng chúng ta phải báo cáo nội dung đó nếu nhìn thấy.

Vì sao Facebook chưa xóa các bài đăng phân biệt chủng tộc?

Facebook sẽ cân nhắc xóa hay không xóa từng nội dung một và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thách thức của họ là nếu bó buộc tư tưởng hay thiết lập nguyên tắc chính trị cho người dùng sẽ khiến cộng đồng nổi giận.

Vì sao Facebook có quyền làm những điều này?

Chính những người đăng nhập vào Facebook đã cho họ có quyền lực này. Thực tế, số người dùng Facebook còn nhiều hơn công dân của bất kỳ nước nào trên thế giới.

Zuckerberg chưa bao giờ được bầu cử vào bất kỳ quốc hội nào nhưng anh đã tạo ra một trong những website quan trọng nhất hành tinh và đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Không có cách nào để chúng ta kháng cáo trừ phi không tham gia vào Facebook nữa.

Du Lam (Theo Cnet)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google