Bạn nên cân nhắc việc chọn mua card đồ họa có lượng VRAM lớn hơn, đây là lý do.

Những ngày gần đây, việc NVIDIA ra mắt GTX 1060 phiên bản 3GB với mức giá chỉ 199 USD (bán lẻ tại Việt Nam từ 5,5 triệu đồng) đã khiến không ít người dùng cảm thấy vui mừng, bởi xét trên khía cạnh hiệu năng/giá thành thì đây là một trong những VGA đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.

Sử dụng GPU GP106-300, số lượng nhân CUDA thấp hơn 1 chút so với bản 6GB VRAM đồng thời có bộ nhớ chỉ gằng 1 nửa, nhưng giá của GTX 1060 3GB rẻ hơn kha khá. Chưa có điểm benchmark chính thức, nhưng có thể dự đoán VGA này mang lại hiệu năng tương đương với GTX 970 4GB trước đây, và giá bán dưới 6 triệu đồng quả thực là 1 món hời.

Tuy nhiên, đây có thực sự là card đồ họa dành cho bạn không? Nói cách khác, liệu còn lựa chọn nào phù hợp và đáng mua hơn trong tầm giá?

Đầu tiên, hãy cũng "kể tội" GTX 1060 3GB, xem đâu là điểm yểu sẽ khiến người dùng phải cân nhắc trước khi mua. Có lẽ câu trả lời không gì khác chính là lượng VRAM của nó.

Bạn sẽ đặt ra câu hỏi VRAM quan trọng tới mức nào mà 3GB RAM lại bị cho là thiếu thốn? Tôi sẽ giải thích ngay dưới đây thôi.

Quay lại thời điểm cách đây 4 năm, việc sở hữu một card đồ họa với 3GB bị cho là thừa thãi bởi với 1GB VRAM là đã đủ để bạn chơi đa số tựa game ở thời điểm đó trên độ phân giải FullHD, khi mà những màn hình 2K và 4K gần như chưa được thương mại hóa tới đối tượng người dùng thông thường.

Nhưng sau một vài năm, cái nhìn như trên đã không còn đúng nữa, giờ đây yêu cầu VRAM của game cũng như các tác vụ đồ họa lớn hơn bao giờ hết. Bạn sẽ phân vân rằng liệu mình có thực sự cần tới nhiều VRAM (ở đây là nhiều hơn con số 3GB) hay không, hãy tham khảo danh sách mà tôi đưa ra dưới đây.

- Sử dụng nhiều màn hình sẽ cần nhiều hơn bộ nhớ hình ảnh.

Nếu bạn đang sử dụng từ 2 màn hình trở lên, sử dụng để làm việc hay chơi game, chắc chắn bạn sẽ cần tới một card đồ họa với dung lượng VRAM tương đối. Trong trường hợp sử dụng 3 màn hình và trải nghiệm Eyefinity, nối 3 bàn để chơi game, chắc chắn dung lượng yêu cầu là rất lớn.

Bạn có muốn trải nghiệm game với 3 màn hình? Đừng mua VGA dung lượng thấp.

Bạn có muốn trải nghiệm game với 3 màn hình? Đừng mua VGA dung lượng thấp.

- Sử dụng màn hình độ phân giải cao

Quả thực số lượng người dùng sở hữu và trải nghiệm các màn hình 2K hay 4K vẫn là khá nhỏ, tuy nhiên đang ngày một tăng lên. Và bạn cũng không thể chắc chắn rằng mình sẽ không mua một sản phẩm như vậy trong tương lai đúng không? Vì thế tốt hơn hết bạn nên đón đầu bằng cách sở hữu card đồ họa có lượng VRAM tương đối để không phải nâng cấp sau này.

- Chơi những game nhiều chi tiết và thế giới lớn

Nếu là fan của GTA V, chắc chắn bạn biết tựa game này yêu cầu tới 5GB VRAM để có thể bật tối đa các thiết lập đồ họa. Đó là vấn đề khi bạn chơi game có quá nhiều yếu tố cần xử lý, và các VGA dung lượng thấp không thể "cân" lại được.

Một ví dụ khác chính là game thực tế ảo (VR), đồ họa không quá chi tiết, nhưng hệ thống luôn cần xây dựng chi tiết xung quanh người chơi. Bạn sẽ cần tới các card đồ họa có 8GB VRAM như RX480, GTX 1070 hay GTX 1080 để trải nghiệm tốt nhất.

Với 3 lý do trên đây, có thể tạm hiểu rằng GTX 1060 3GB sẽ hơi đuối 1 chút nếu bạn có nhu cầu trải nghiệm những tựa game đỉnh cao.

Vậy có lựa chọn nào tối ưu hơn trong tầm giá?

Tôi không hay đưa ra những lời khuyên theo dạng "thêm một chút tiền nữa bạn sẽ có một lựa chọn tốt hơn", bởi vấn đề tài chính đôi khi là bất khả kháng dù chỉ cao hơn khoảng 1 triệu đồng.

Nhưng trong trường hợp này, tôi vẫn đề cao khả năng chọn phiên bản 6GB VRAM của GTX 1060. Hiện nay một số thương hiệu như PALIT hay SAPPHIRE có các phiên bản giá rẻ chỉ từ khoảng 6,5 triệu đồng cho một chiếc GTX 1060 6GB. Quả thực, chênh lệch về giá như trên là đáng để bạn cân nhắc, bởi ngoài việc nhận được thêm 3GB VRAM, GPU GP106-400 cũng mạnh hơn phần nào, ngang ngửa GTX 980 trước đây.

Đó không phải lựa chọn duy nhất, tất nhiên rồi, bạn có thể nghĩ tới RX470, một trong những đối thủ của chính GTX 1060. Có giá bán từ 5,5 - 6 triệu đồng tùy phiên bản, việc chọn mua đại diện của AMD là không hề tệ, đặc biệt khi RX470 có cả một phiên bản 8GB VRAM, tức là tương đương với các VGA cao cấp hiện nay như RX480 hay GTX 1080.

RX470 8GB VRAM có thể coi là VGA dung lượng cao giá mềm nhất hiện nay.

RX470 8GB VRAM có thể coi là VGA dung lượng cao giá mềm nhất hiện nay.

Như vậy, bạn đã có đầy đủ cả lý do nên bỏ qua GTX 1060 3GB, đồng thời gợi ý những lựa chọn thay thế. Nói như vậy, không có nghĩa loại bỏ GTX 1060 3GB khỏi danh sách những VGA đáng mua, nhưng bạn nên cân nhắc thật kĩ nhu cầu của bản thân hoặc thậm chí là các khả năng nâng cấp máy tính trong tương lai.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google