Là phần thưởng cao nhất cho người chiến thắng tại các cuộc thi nhưng tấm huy chương vàng Olympic không được đúc hoàn toàn bằng kim loại vàng.

huy-chuong-vang-olympic-lam-tu-vat-lieu-gi

Huy chương vàng, bạc, đồng sử dụng tại Olympic Rio 2016. Ảnh: Alex Fesso.

Được xem là thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử Olympic, những chiếc huy chương sử dụng tại Thế vận hội đang diễn ra ở Rio de Jeneiro, Brazil, có 30% thành phần là nguyên liệu tái chế như phụ kiện xe bỏ đi, mặt gương và đĩa chụp tia X. Ngay cả dải ruy băng để đeo huy chương cũng có một nửa thành phần lấy từ chai nhựa tái chế, theo Seeker.

Là chiếc huy chương nặng nhất trong lịch sử Thế vận hội mùa hè, 2.488 huy chương dùng cho Olympics 2016 có đường kính 85 mm, nặng 500 g và phần trung tâm hơi dày hơn so với mép ngoài. Được tạo ra bởi Sở Đúc tiền Brazil, các huy chương có phần lõi sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững.

Những huy chương vàng đáp ứng quy định nghiêm ngặt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Huy chương được mạ 6 g vàng có độ tinh khiết lên đến 99,9% và không sử dụng thủy ngân để đãi lọc. 462 g trọng lượng của chiếc huy chương là bạc có độ tinh khiết 92,5%, mức tối thiểu theo yêu cầu của IOC. Phần còn lại của chiếc huy chương là đồng.

Về thiết kế, chiếc huy chương đề cao quan hệ giữa sức mạnh của con người và các thế lực tự nhiên. Một mặt của huy chương là biểu tượng cành nguyệt quế từ thời Hy Lạp cổ đại bao quanh logo của Olympic Rio 2016. Mặt còn lại là chân dung Nike, nữ thần chiến thắng giữa hình nền là sân vận động Panathinaiko và thành Acropolis ở Athens, Hy Lạp.

Truyền thống trao huy chương vàng, bạc và đồng cho ba vận động viên đạt thứ hạng cao nhất bắt đầu từ Thế vận hội mùa hè năm 1904 ở St. Louis, Missouri, Mỹ. Từ Olympic năm 1896 ở Athens trở về trước, quán quân được trao huy chương bạc và một cành ô-liu, còn á quân nhận được cành nguyệt quế và huy chương đồng.

Lần cuối cùng huy chương vàng được đúc hoàn toàn bằng vàng là tại Olympic năm 1912 ở Stockholm, Thụy Điển. Từ sau đó, huy chương vàng là những tấm mề đay bằng đồng mạ một lượng vàng rất nhỏ.

Nếu sản xuất hoàn toàn bằng vàng, huy chương vàng ở Olympic Rio sẽ có giá gần 22.000 USD. Tuy nhiên, do chỉ mạ vàng, giá trị thực của mỗi huy chương trong tổng số 812 chiếc là 564 USD. Huy chương bạc (812 chiếc) có giá 300 USD trong khi giá trị của huy chương đồng (864 chiếc) là 5 USD.

Xem thêm: Nguyên nhân bể bơi Olympic đổi màu chỉ sau một đêm

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google