Trong khi các đối thủ tiến vù vù thì ba năm qua iPhone... vẫn y nguyên.

1. Sản phẩm chưa ra mắt đã lộ hết "đầu đuôi"

iPhone đang thất thủ và đây là lý do tại sao - Ảnh 1.

"Wow factor" (tạm dịch: yếu tố gây bất ngờ) trên những chiếc iPhone mới mất dần do bị... lộ quá nhiều!

Trước đây, Applevẫn nổi tiếng là hãng sản xuất "giữ gìn" được sản phẩm của mình trước ngày ra mắt. Bằng chứng là sự kiện ra mắt iPhone luôn đầy những tiếng "wow" bất ngờ. Thế nhưng vài năm trở lại đây iPhonemới chưa kịp ra mắt thì người ta đã... biết tất cả về nó. Sản phẩm ra mắt luôn trùng khớp với các tin đồn và rò rỉ trước đó vô tình khiến iPhone trở nên "nhạt nhẽo". Người hâm mộ vẫn thức đêm xem sự kiện Apple nhưng tâm lý hào hứng không còn như trước. Nhiều người còn chia sẻ họ theo dõi với tâm lý đợi Apple... xác nhận các tin đồn chứ chẳng mong chờ gì một điều mới mẻ hơn.

iPhone đang thất thủ và đây là lý do tại sao - Ảnh 2.

Tin đồn về iPhone 7 và 7 Plus xuất hiện với mật độ dày đặc thời gian gần đây và tỏ ra chính xác.

Câu chuyện tiếp tục lặp lại vớiiPhone 7iPhone 7 Plus. Còn khoảng trên dưới nửa tháng nữa bộ đôi iPhone mới mới có thể được Apple giới thiệu. Tuy nhiên, nếu theo dõi các thông tin liên quan trong khoảng một vài tháng trở lại đây, có lẽ bạn cũng đã biết kha khá điều về chúng. Sẽ có những "fan" cứng của Apple chống chế rằng tin đồn (cho đến khi iPhone mới ra mắt) sẽ vẫn chỉ là tin đồn. Đúng vậy, nhưng không thể phủ nhận những gì đã được chứng kiến trong vài sự kiện ra mắt sản phẩm gần nhất của Apple đang cho thấy tin đồn nhiều khả năng... là thật!

2. "Lười" thay đổi

iPhone đang thất thủ và đây là lý do tại sao - Ảnh 3.

Nếu iPhone 7 không có thay đổi về ngoại hình so với thiết bị tiền nhiệm, Apple đang sử dụng nguyên một thiết kế tới... 3 năm!

Hãy nhìn vào sản phẩm của Apple từ năm 2014 cho tới nay (giả sử rằng những rò rỉ về iPhone 7 là chính xác), không khó để nhận ra một sự "lười" thay đổi đến khó tin của Apple. Ba năm trôi qua, Apple vẫn trung thành một nguyên một mẫu thiết kế, chỉ chỉnh chỗ này, bỏ chỗ kia đôi chút. iPhone 6/ 6 Plus mang trên mình thay đổi thiết kế lớn so với thiết bị tiền nhiệm nhưng iPhone 6s/ 6s Plus thì gần như giữ nguyên 100% thiết kế cũ. Đến iPhone 7 và 7 Plus sắp ra mắt, nhiều trang tin lớn cũng khẳng định thiết kế kiểu iPhone 6 về tổng thể sẽ vẫn được giữ nguyên (với một số thay đổi nhỏ như thân máy mỏng hơn, jack cắm tai nghe bị loại bỏ hay dải nhựa ở mặt lưng biến mất cũng cụm camera thiết kế lại).

iOS giúp iPhone 6s đánh bại Note7 trong bài test khởi chạy ứng dụng.

Người hâm mộ Apple có thể tự hào rằng "táo khuyết"... chẳng cần thay đổi gì trong suốt ba năm mà máy vẫn bán chạy như tôm tươi nhưng mọi thứ đang làm iPhone trở nên nhàm chán, dễ đoán và dần tụt hậu. Cũng may, Apple có một thứ vũ khí, một ngôi sao mà không ai có mang tên gọi: iOS. Theo đó, khi iPhone nhàm chán thì vẫn còn iOS cứu cánh. Sự tối ưu hóa giữa phần mềm và phần cứng cùng trải nghiệm ổn định của iOS khiến iPhone vẫn vững vàng trên ngôi vương smartphone. iOS cũng là hệ điều hành di động duy nhất đảm bảo việc người dùng sẽ vẫn nhận được các bản cập nhật, nâng cấp sau nhiều năm. Trong khi đó, sự phân mảnh của hệ điều hành Android lại ngày càng rõ rệt và lộn xộn.

Năm nay, nếu iPhone 7 và 7 Plus không gây bất ngờ và... vẫn y nguyên như iPhone 6s/ 6s Plus, Apple sẽ rơi vào một trạng thái kì lạ: iOS là điều duy nhất giúp iPhone tỏa sáng trong khi đó các hãng khác đang dần đánh bại iPhone trên nhiều phương diện: từ thiết kế, các tính năng phần cứng và giá bán.

3. Sức cạnh tranh ngày càng lớn

iPhone đang thất thủ và đây là lý do tại sao - Ảnh 5.

Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đời đầu.

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào tháng 1 năm 2007, ông khẳng khái cho rằng chiếc smartphone này đang đi trước các đối thủ tới 5 năm. Thực ra, Steve Jobs đã sai bởi đã chín năm trôi qua mà vẫn hiếm có một chiếc điện thoại nào được đánh giá là tốt và toàn thiện hơn iPhone. Tuy nhiên, cũng trong từng ấy thời gian, khoảng cách giữa Apple và đối thủ đang dần được thu hẹp và tới lúc này có thể nói những đối thủ lớn nhất đã theo sát Apple.

iPhone đang thất thủ và đây là lý do tại sao - Ảnh 6.

Cú lột xác của dòng Galaxy S.

Như nhắc đến bên trên, lý do cho điều này đến từ việc Apple đang nhích chậm còn các hãng khác thì tiến... vù vù. Hãy nhìn vào những gì Samsung đã làm với dòng Galaxy S. Năm 2014, ông lớn công nghệ Hàn Quốc phải hứng chịu không ít "gạch đá" với thiết kế nhựa và... "không đẹp" khó hiểu trên chiếc Galaxy S5 thì chỉ sau hai năm Galaxy S7 đã là một sự lột xác hoàn hảo với thiết kế nhôm kính. Trong khi đó, Apple vẫn chỉ sử dụng nguyên một thiết kế. Sức ép từ các đối thủ trực tiếp lên Apple chưa bao giờ lớn đến thế. Ở một số thị trường lớn, đông dân, tiềm năng và được Apple quan tâm trong vài năm trở lại đây như Trung Quốc hay Ấn Độ tình hình cũng không khả quan.

Cụ thể, ở Trung Quốc, miếng bánh thị phần đã và đang phần lớn rơi vào tay các nhà sản xuất nội địa. Thống kê mới nhất đăng trên Bloomberg cho biết Apple hiện đang chỉ đứng thứ 5 về thị phần ở quốc gia tỷ dân, xếp sau Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi. Dẫn số liệu của Strategy Analytics, trong quý gần nhất, Apple cũng chỉ bán được 800.000 máy trong suốt ba tháng, một con số đáng thất vọng. Ở quốc gia này, tỷ lệ người dùng Android vẫn lên tới... 97%.

Tạm kết

Apple vẫn đang là một ông vua của làng di động. Tuy nhiên, phải chăng ông vua này đang ngủ quên trên ngai vàng của mình. Theo những thông tin gần đây, có lẽ ông vua Apple sẽ chỉ thức dậy vào năm sau khi chiếc iPhone kỉ niệm 10 năm (được cho là có nhiều thay đổi lớn) ra mắt. Khi ấy, sẽ vẫn còn kịp?

(Tổng hợp)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google