Máy bay lớn nhất thế giới trị giá 33 triệu USD với biệt danh "chiếc mông bay" thực hiện thành công hành trình đầu tiên trên bầu trời sau thời gian dài cải tiến tại Anh.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong

Theo Live Science, phương tiện Airlander 10 dài 92 m là sản phẩm lai giữa máy bay, trực thăng và khinh khí cầu. Airlander 10 cất cánh từ sân bay Cardington ở Bedfordshire vào chiều tối hôm qua. Các nhiếp ảnh gia và người hâm mộ tập trung tại sân bay để dõi theo Airlander 10 cất cánh. Ảnh: AFP.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong-1

"Đây là phương tiện bay với những bộ phận thuộc máy bay cánh cố định, trực thăng và khinh khí cầu", Stephen McGlennan, Giám đốc điều hành công ty Hybrid Air Vehicles (HAV), cho biết. Airlander 10 được thiết kế để sử dụng ít nhiên liệu nhưng chở nhiều hàng hơn máy bay thông thường. Theo HAV, chiếc máy bay có thể đạt độ cao 4.877 m, di chuyển ở tốc độ lên tới 145 km/h và lơ lửng trên không trong suốt hai tuần. Ảnh: AFP.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong-2

Lúc đầu, quân đội Mỹ phát triển chiếc máy bay để do thám ở Afghanistan. Nhưng chương trình của Mỹ bị ngưng lại vào năm 2013. Sau đó, HAV, một công ty hàng không nhỏ ở Anh, huy động vốn từ chính phủ và các cá nhân để cải tiến Airlander 10. Ảnh: Reuters.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong-3

Airlander sử dụng khí heli, nhiên liệu không bắt cháy. Chuyến bay hôm qua diễn ra vài ngày sau khi lịch bay thử nghiệm hôm 14/8 bị hoãn vào phút chót do vấn đề kỹ thuật. Ảnh: Reuters.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong-4

Đội kỹ sư phát triển đợi đến khi gió nhẹ để máy bay cất cánh nhưng theo McGlennan, Airlander 10 có thể vận hành tốt ở tốc độ gió 148 km/h. Ảnh: AP.

may-bay-lon-nhat-the-gioi-lan-dau-cat-canh-thanh-cong-5

"Chiếc máy bay này có thể hoạt động tương tự trực thăng, đó là chở người và hàng hóa trên không mà không cần đường chạy. Ngoài di chuyển đường dài, chiếc máy bay còn có chi phí rẻ hơn và sạch hơn", McGlennan nói. Ảnh: AFP.

Xem tiếp trang sau >>>

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google