ictnews
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, dù việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng năm 2016 là thời điểm chin muồi để triển khai mạng 4G và không thể chậm hơn nữa.

Tại hội thảo “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật” diễn ra tại Hà Nội ngày 18/8, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định rằng việc triển khai mạng 4G LTE sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển hạ tầng băng rộng bởi theo báo cáo của World Bank khi tỷ lệ người dân của một quốc gia sử dụng băng rộng tăng 10% thì GDP sẽ tăng 1%. 

Hiện nay mật độ băng rộng cố định sau 10 năm phát triển chỉ chiếm tỷ lệ 7-8% dân số và không thể đến từng hộ gia đình, vùng sâu vùng xa. Trong khi đó, băng rộng di động sau 5 năm đã chiếm mật độ hơn 30%,  “Do đó, chúng ta cần thúc đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng băng rộng, nhất là mạng 4G trong thời gian tới. Bởi vì theo tiêu chuẩn của ITU thì tốc độ mạng 4G sẽ tương đương với cáp đồng ADSL của mạng băng rộng cố định”, ông Thắng nhấn mạnh.

Về thời điểm triển khai mạng 4G, ông Thắng cho rằng, luôn có sự tranh luận nên triển khai mạng 4G nhanh hay chậm. Để trả lời câu hỏi này, ông Thắng cho biết, tiêu chuẩn mạng 4G LTE đã được ITU công nhận từ năm 2012 và Việt Nam đang chậm hơn 4 năm kể từ khi mạng 4G LTE được công nhận. 

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, năm 2016 là thời điểm chín muồi để triển khai mạng 4G và không thể chậm hơn nữa,

Còn về mức độ chin muồi của công nghệ, nếu tỷ lệ số người sử dụng một công nghệ chiếm khoảng 10% thì đây là một xu hướng khó có thể thay đổi được. “Tháng 8/2015 tỷ lệ người dùng mạng 4G trên thế giới đã chiếm khoảng 10% và đến năm 2016 tỷ lệ này tăng lên khoảng 12%. Như vậy, Việt Nam đang chậm khoảng 1 năm”, ông Thắng dẫn chứng.

Đối với nhu cầu của thị trường, Việt Nam triển khai mạng 3G được 6 -7 năm và tốc độ mạng 3G đã đạt đến giới hạn, không đáp ứng được nhu cầu của người dân ở các thành phố lớn để triển khai các dịch vụ như Chính phủ điện tử… Do đó, người dùng cần một tiêu chuẩn mạng di động mới có tốc độ cao hơn để đáp ứng yêu cầu sử dụng, nhất là khi đã có tới hơn 5.000 thiết bị có thể sử dụng được mạng 4G LTE, từ những thiết bị cao cấp như iPhone cho đến các smartphone giá rẻ. “Dù việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng năm 2016 là thời điểm chin muồi để triển triển mạng 4G và không thể chậm hơn được nữa”, ông Thắng kết luận.

Tháng 7/2015, Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp thử nghiệm 4G, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, theo giấy phép thử nghiệm đã cấp cho các doanh nghiệp thì đến ngày 23/10/2016 sẽ kết thúc thử nghiệm 4G. Hiện Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp di động báo cáo tình hình thử nghiệm 4G. Theo kế hoạch đến cuối quý 3 hoặc đầu quý 4 năm 2016, Bộ TT&TT sẽ cấp phép triển khai dịch vụ 4G.

Nguyễn Khiêm

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google