ictnews
Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho hay, hiện việc hàn nối cáp trên tuyến cáp quang biển AAG đã xong và dự kiến từ 6h sáng mai, ngày 24/8/2016, 100% kênh truyền trên tuyến cáp này sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Từ khoảng 2h sáng ngày 23/8/2016, việc hàn nối cáp tại các vị trí cáp nhánh gặp sự cố của tuyến AAG đã được hoàn tất, lưu lượng Internet đã bắt đầu có trở lại (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) 

Trao đổi với ICTnews chiều 23/8/2016, đại diện CMC Telecom, một ISP có sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) cho biết, vào khoảng 2h sáng nay, ngày 23/8/2016, những mối hàn cuối cùng tại các vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore của tuyến cáp AAG đã được hoàn tất. Thời điểm hiện tại, lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG đã có trở lại.

Tuy nhiên, vị đại diện CMC Telecom cho biết thêm, theo đúng quy trình sửa chữa cáp quang biển, sau khi hoàn tất công đoạn hàn nối cáp, đơn vị sửa chữa sẽ còn mất một khoảng thời gian nhất định để thực hiện việc chôn cáp, ổn định lại nguồn điện. Bên cạnh đó, các ISP sử dụng tuyến cáp này cũng phải thực hiện việc chuyển lại lưu lượng dịch vụ từ các hướng dự phòng trong giai đoạn gặp sự cố sang AAG.

Thông tin mới nhất từ đơn vị quản lý tuyến cáp AAG, trong tối hôm nay đến sáng ngày mai, 24/8/2016, đơn vị này sẽ tắt nguồn để thực hiện thảo tác trả lại cấu hình nguồn hệ thống. Cụ thể, từ khoảng 2h đến 6h (theo giờ Việt Nam) sáng ngày 24/8/2016, lưu lượng trên cả cáp nhánh S1B hướng Singapore và S11 hướng Hong Kong sẽ mất toàn bộ để phục vụ cho việc trả lại cấu hình, ổn định lại nguồn điện.

“Như vậy, từ sau 6h sáng mai, toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. Việc sử dụng dung lượng trên tuyến cáp này để cung cấp dịch vụ cho các khách hàng của các ISP cũng trở lại bình thường, ổn định kể từ sáng mai”, đại diện CMC Telecom cho hay.

Trước đó, liên tiếp trong hai ngày 2/8 và 3/8/2016, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố. Cụ thể, vào 17h35 ngày 2/8, tuyến cáp AAG đã bị đứt ở phân đoạn cách Hong Kong 80 km, với nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng bởi bão số 2. Vào sáng ngày 3/8/2016, tuyến cáp AAG tiếp tục gặp sự cố tại vị trí cách trạm Changi hơn 32 km, trên đoạn cáp nhánh S1B cập bờ Singapore, gây mất thêm kênh truyền quốc tế hướng Singapore.

Do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG đã liên tục có sự điều chỉnh trong thời gian qua. Kế hoạch gần đây nhất được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo đến các ISP tại Việt Nam vào ngày 22/8/2016. Theo kế hoạch này, với cáp nhánh S11 hướng Hong Kong, dự kiến vào 17h ngày 22/8/2016, mối hàn cuối cùng được hoàn tất; còn với cáp nhánh S1B hướng Singapore, mối hàn cuối cùng dự kiến hoàn tất vào 16h30 ngày 22/8/2016 và kết thúc việc sửa chữa vào 17h30 ngày 25/8/2016.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này là Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT. Kể từ khi được khai trương và đưa vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó để tiến hành giao dịch.

M.T

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google