ictnews
Theo một đại diện cơ quan quản lý viễn thông, các khách du lịch quốc tế tới Thái Lan sẽ bị buộc phải sử dụng một loại SIM đặc biệt có khả năng theo dõi mọi hoạt động di chuyển của những người này trong thời gian ở lại đất nước.

Một du khách Trung Quốc đang dùng smartphone chụp ảnh tại Bangkok Thái Lan (Nguồn: Reuters)


Loại thẻ SIM này được lập trình để chuyển thông tin đến nhà mạng ngay khi được cắm vào điện thoại. Chức năng này không thể bị tắt đi khi SIM vẫn đang còn sử dụng.

Tất cả những người ngoại quốc đến Thái Lan, trừ những người có địa chỉ thường trú, sẽ buộc phải mua loại SIM đặc biệt này, Thakorn Tantasith, Tổng thư ký Ủy ban Truyền hình và Viễn thông quốc gia (NBTC) cho hay.

Theo ông: “Điều này sẽ giúp cho các quan chức chính phủ theo dõi địa điểm của các khách du lịch trốn ở lại Thái Lan hoặc tội phạm bỏ trốn tới Thái Lan”. Ngoài ra, loại SIM này cũng giúp theo dõi những khách du lịch thăm quan nhiều địa điểm của Thái Lan trong suốt chuyến đi. 

Nhưng để nắm được vị trí của các khách du lịch, cảnh sát và các nhà chức trách cần phải có lệnh của tòa án. Nếu một nhà mạng viễn thông để lộ thông tin này mà không có yêu cầu của tòa án, các nhân viên của nhà mạng đó sẽ bị phạt tù 5 năm. Ông Thakorn tuyên bố: “Nếu khách du lịch không làm gì sai thì chẳng có gì phải lo ngại về điều này”.

Ý tưởng trên ra đời tại một buổi họp giữa các nhà quản lý viễn thông đến từ các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Ông Thakorn cho biết ý tưởng xuất phát từ đối tác Singapore và Malaysia. Ông cũng tuyên bố 2 quốc gia nói trên đã giới thiệu loại SIM này đến tay những người sử dụng và theo kế hoạch nó sẽ được sử dụng trên toàn khối ASEAN nhưng Thái Lan quyết định sẽ là quốc gia đầu tiên đưa vào sử dụng.

Korkit Danchaivichit, Phó tổng thư ký NBTC cho biết: “Có rất nhiều vấn đề đang xảy ra trên thế giới như tổ chức Hồi giáo IS. Chúng tôi cần làm gì đó cho an ninh nước nhà”.

Kế hoạch triển khai sẽ bắt đầu trong vòng 6 tháng nữa sau khi lấy ý kiến của cộng đồng, các công ty viễn thông và các công ty điều hành tour, sau đó được hội đồng NBTC thông qua.

Những nhà mạng viễn thông cũng lên kế hoạch rút ngắn thời hạn sử dụng của các loại SIM dành cho khách du lịch từ 90 ngày xuống còn 30 ngày để tái sử dụng đầu số. Mục đích nhằm xử lý vấn đề thiếu hụt đầu số di động tại quốc gia này trong giai đoạn bùng nổ sử dụng smartphone.

Lê Kiên (Theo Nikkei)

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google