Chỉ mới xuất hiện một thời gian ngắn, nhưng với cơ chế kiểm soát lỏng lẻo của mình, ứng dụng mới của Facebook đang có nguy cơ trở thành nơi hấp dẫn cho những tên tội phạm ấu dâm trên mạng.

Tuần trước, Facebook đã ra mắt một ứng dụng mới, với tên gọi Lifestage, ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ công khai thông tin về đời sống của họ. Nó dường như là một sự pha trộn kỳ lạ giữa Yik Yak, một ứng dụng mạng xã hội ẩn danh hướng đến học sinh trung học, và Snapchat, ứng dụng chia sẻ ảnh và nhắn tin nổi tiếng.

Tập trung vào lứa tuổi teen, Lifestage cho phép bạn chỉ kết nối với những bạn ở trường trung học và chia sẻ video về những gì bạn thích, không thích, về mọi người và các cảm xúc cũng như các đoạn video từ trường học, nhà, thực phẩm và mọi người. Do không có chức năng nhắn tin trên ứng dụng này, nên bạn sẽ không thể tương tác trực tiếp với bất kỳ ai. Nhưng không giống như các Story trên Snapchat, mọi thứ chia sẻ trên Lifestage có thể được xem bởi bất kỳ ai, những người cho biết họ học tại một trường trung học cụ thể nào đó.

 Ứng dụng LifeStage nhắm đến lứa tuổi teen của Facebook.

Ứng dụng LifeStage nhắm đến lứa tuổi teen của Facebook.

Lifestage dường như là một nỗ lực công khai của Facebook nhằm thu hút nhiều hơn lứa tuổi teen – đối tượng nhân khẩu học mà họ tìm cách tiếp cận trong nhiều năm nay, đặc biệt sau khi Snapchat từ chối số tiền 3 tỷ USD để sáp nhập vào Facebook trong năm 2013. Nhưng ứng dụng của Facebook lại tiềm ẩn một số vấn đề đáng lo ngại về quyền riêng tư.

Ai cũng có thể là học sinh trung học

Các tác giả của bài viết này trên trang Quartz đều ở lứa tuổi từ 24 đến 29, khá già để được coi là vẫn đang học ở các trường trung học. Tuy nhiên, họ dễ dàng đăng ký rằng mình vẫn đang 17 tuổi và tham gia vào mạng lưới của trường Trung học Kỹ thuật Brooklyn và Học viện Kinh doanh Manhattan. Các đồng nghiệp khác của họ cũng không mấy khó khăn khi tham gia vào mạng lưới của các trường khác.

Nhờ vậy, họ có thể xem các video được đăng tải bởi các học sinh trung học, thậm chí từ các địa điểm cách xa những nơi đó hàng trăm km. Họ có thể ở Manhattan và xem được các video do học sinh đăng tải tại trường trung học ở Miami và các trường khác trên khắp nước Mỹ.

 Câu hỏi đơn giản và không có biện pháp xác nhận về độ tuổi và nơi học của người dùng.

Câu hỏi đơn giản và không có biện pháp xác nhận về độ tuổi và nơi học của người dùng.

Ngoài việc xác nhận số điện thoại di động của bạn, không còn nhiều quy trinh xác nhận khác khi đăng ký Lifestage. Bất kỳ ai cũng có thể nói dối về tuổi của mình hay trường mà họ theo học. Trong những ngày đầu của Facebook, bạn cần đăng ký một email có đuôi “.edu” để chứng minh mình đang theo học ở trường trung học hay đại học nào đó. Giờ bất kỳ ai cũng có thể nói họ đang theo học tại bất kỳ trường học nào.

Với Facebook, nếu các học sinh trung học – hay bất kỳ ai khác – không muốn người lạ xem các hình ảnh, video và bài đăng của họ, họ có thể thiết lập chế độ riêng tư cho hồ sơ của mình. Còn với Lifestage, mọi thứ đăng trên ứng dụng này đều công khai với bất kỳ ai trong mạng lưới. Lifestage cũng gợi ý người dùng của mình đưa thêm đường dẫn các mạng xã hội khác như Instagram và Snapchat.

Trách nhiệm của Facebook

Các tác giả trên trang Quartz chỉ đơn thuần thử nghiệm những hạn chế của quy trình đăng ký cho ứng dụng này, nhưng ai đó với các mục đích xấu có thể dễ dàng làm theo cách này. Ứng dụng dường như cũng biết đến vấn đề này. Một trong các màn hình trong quá trình đăng ký giải thích rằng:

Mọi thứ đăng tải đều công khai. Người dùng không thể giới hạn nó bằng bất kỳ cách nào. Chúng tôi không thể đảm bảo rằng mọi người đều thực sự đến từ trường học.” Chỉ chưa biết liệu những người dùng trẻ tuổi của họ có lắng nghe thông tin đó hay không, và nhận ra rằng bất cứ thông tin nào họ từng chia sẻ trên Lifestage đều công khai hơn so với các ứng dụng khác như Snapchat.

Khi được hỏi về khả năng những người dùng quá tuổi có thể nói dối về tuổi tác và sử dụng ứng dụng này, người đại diện của Facebook đã nói với trang Quartz:

Chúng tôi đang phát hành Lifestage chỉ giới hạn ở một số trường trung học. Lifestage sẽ không cung cấp quyền truy cập vào nội dung của người khác cho những người dùng trên 21 tuổi. Chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai khi sử dụng ứng dụng, bị gặp phải hoặc chứng kiến bất kỳ hành động đáng lo ngại nào, hãy báo cáo với chúng tôi thông qua chức năng báo cáo tích hợp trong ứng dụng. Chúng tôi luôn tiếp nhận các báo cáo này một cách nghiêm túc. Không giống như những nơi khác trên web, Lifestage gắn chặt với số điện thoại của người dùng và mỗi một tài khoản chỉ được phép có một số điện thoại – điều này bổ sung thêm một lớp bảo vệ và sự tôn trọng cho người dùng.”

Vào tháng Hai năm 2016, một điều tra do BBC tiến hành cho thấy những kẻ ấu dâm sử dụng Facebook để chia sẻ ảnh khiêu dâm trẻ em thông qua các nhóm bí mật trên mạng xã hội này. Trong đó có một số kẻ thậm chí còn từng bị kết tội tấn công tình dục.

Vào thời điểm đó, nhà vận động vì quyền trẻ em, Anne Longfield đã nói với BBC: “Tôi sốc vì những hành vi này không vi phạm tiêu chuẩn của cộng đồng, bất kỳ bậc phụ huynh hay đứa trẻ nào nhìn vào những hành vi này đều biết rằng chúng không thể chấp nhận được. Tại thời điểm này, với những lỗ hổng đang nhắm vào những đứa trẻ, tôi không nghĩ rằng Facebook đang làm đủ để ngăn chặn chúng.”

Tương lai nào cho Lifestage

Nếu nhìn vào sự phổ biến của những dịch vụ như Snapchat hay Instagram, thật khó tìm thấy lý do để lứa tuổi thanh thiếu niên sử dụng một ứng dụng như Lifestage, hơn nữa với việc thiếu thốn nội dung so với các đối thủ cạnh tranh, dường như nó sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Trang Fast Company cho rằng chiến lược của Lifestage dường như đang đánh cược rằng lứa tuổi teen muốn khoe khoang tất cả các khía cạnh trong đời sống của chúng cho mọi người xem, giống như chức năng Story của Snapchat. Nhưng với Snapchat, người dùng cũng có thể gửi các tin nhắn bí mật, và bất kỳ nội dung Story nào mà bạn đăng lên cũng không tự động phân phát tới mọi người dùng Snapchat.

Yik Yak cũng tương tự như Lifestage, khi cả hai cùng phân loại người dùng của họ theo trường mà họ theo học. Nhưng Yik Yak thì ẩn danh, cũng như không yêu cầu các đường dẫn từ Instagram hay Snapchat, khác với cách mà Lifestage đang làm.

Nhiều ứng dụng của Facebook đã xuất hiện ngoài thị trường và âm thầm chết đi rất nhanh sau đó. Nhưng Facebook cho rằng phần nhiều các ứng dụng này được xây dựng và triển khai để thử nghiệm các tính năng, và sau đó nó có thể kết thúc vòng đời của mình trong các sản phẩm cốt lõi của công ty. Tuy nhiên, thật khó để nói rằng Lifestage sẽ kết thúc sự nghiệp của mình như một phần trong Facebook.com.

Theo Trí thức trẻ

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google