ictnews
Đại diện Dasan Zhone Solutions Việt Nam khuyến cáo, hiện nay trên thị trường camera an ninh Việt Nam đang xuất hiện nhiều thiết bị có giá thành rẻ, tính bảo mật thấp đang tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin cho người dùng.

Một loại camera giám sát giá rẻ.

Theo ông Jong Hyun Park, Tổng Giám đốc Dasan Zhone Solutions Việt Nam (DASAN), hiện nay, Smart City (thành phố thông minh) là một trong những chủ đề về IoT nhận được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, chính phủ.

Mới đây nhất, UBND TP.HCM cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp giới thiệu  giải pháp công nghệ cao cho thành phố để xây dựng thành phố trở thành Smart City.

Cùng đó, tại Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit 2016) diễn ra ngày 24/9, Internet of  Things (IoT) và Thành phố thông minh (Smart City) cũng là hai chủ đề thu hút được sự quan tâm lớn của các chuyên gia công nghệ.

Các thiết bị IoT có thể chỉ là những chiếc camera an ninh được lắp ở mọi nơi từ các hộ gia đình, tòa nhà, siêu thị, đến các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan chính phủ… và mọi thông tin liên quan đến các hoạt động hàng ngày của mỗi cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức đều được các thiết bị IoT ghi lại.

Do đó, theo phân tích của ông Jong Hyun Park, với Smart City, việc truy xuất dữ liệu cần được phân quyền nghiêm ngặt để đảm bảo mức độ an toàn bảo mật cao nhất, nếu không sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như thiệt hại về tài chính hay thậm chí liên quan đến sự an toàn tính mạng.

Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, hiện có nhiều thiết bị camera giá thành rất rẻ (trên dưới 1 triệu đồng – PV) và vấn đề bảo mật chưa được quan tâm đúng mực đang được bán ra và đây là tình trạng đáng lo ngại gây mất an toàn bảo mật.

Trong thời gian qua, những lỗ hổng an ninh, rò rỉ dữ liệu, lỗi kỹ thuật đã bị Trend Micro (Nhật Bản), Rapid 7 (Mỹ) phát hiện từ nhiều loại thiết bị IoT kết nối Internet như camera quan sát an ninh.

Theo hãng bảo mật Incapsula, hiện nay tin tặc đang lợi dụng các camera an ninh để biến chúng thành các công cụ phục vụ mục đích tấn công máy tính từ xa.

Cuối năm 2014, vụ việc trang Insecam.com chia sẻ công khai danh sách dài các thông tin truy cập đến nhiều camera trên thế giới mà người dùng không hề hay biết đã gây chấn động. Ước tính có khoảng 730.000 camera bị theo dõi và bị chia sẻ thông tin trên trang web này và đáng chú ý, trong đó có tới 733 camera đến từ Việt Nam.

DASAN là hãng công nghệ chú trọng bảo mật ngay từ khâu thiết kế cho các giải pháp và thiết bị. Hiện hãng đang nghiên cứu phát triển giải pháp camera an toàn có khả năng ngăn chặn việc giám sát và thâm nhập từ bên ngoài vào bên trọng hệ thống. Hàng năm hãng công nghệ này đầu tư ngân sách lớn để phát triển các trung tâm R&D tại Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam, trong năm 2016, bên cạnh trung tâm R&D đặt tại văn phòng DASAN Việt Nam, công ty cũng có kế hoạch hợp tác với Trường Đại học Bách khoa xây dựng trung tâm R&D với quy mô lớn, đặt tại trường để nghiên cứu, phát triển, đồng thời khuyến khích và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp liên quan đến bảo mật, mạng kiến trúc phần mềm SDN và IoT, góp phần giúp Việt Nam có thể tự chủ về công nghệ xây dựng những hệ sinh thái IoT cho Smart City.

Tại Đài Bắc, khi bắt tay vào xây dựng trở thành thành phố thông minh vào cuối năm 2011, chính quyền Đài Bắc và Taifo (nhà cung cấp dịch vụ internet do chính phủ Đài Loan thành lập) đã lựa chọn DASAN là đối tác cung cấp các thiết bị và giải pháp FTTH GPON để xây dựng cơ sở hạ tầng mạng internet cho Đài Bắc.

Với những kinh nghiệm triển khai của mình, DASAN bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các đô thị của Việt Nam thiết lập cơ sở hạ tầng mạng an toàn.

H.P

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google