Hãng cung cấp dịch vụ di động Elisa (Phần Lan) vừa tuyên bố phá vỡ kỷ lục truyền tải dữ liệu 4G với 1,9 Gb/giây và đây là tốc độ nhanh nhất lịch sử trên mạng di động này.
mot-nha-mang-phan-lan-lap-ky-luc-ve-toc-do-4g

Elisa vừa thiết lập kỷ lục mới về tốc độ mạng 4G.

"Từ các số liệu về mạng di động mà chúng tôi biết, chưa có nhà mạng nào tuyên bố tốc độ 4G mà họ cung cấp đạt 1,9 Gb/giây. Với tốc độ đó, bạn có thể tải về một bộ phim Blu-ray chỉ trong vòng 44 giây", Veli-Matti Mattila, Giám đốc điều hành Elisa, cho biết.

Theo Mattila, đây là kết quả hợp tác giữa Elissa với nhà cung cấp viễn thông Huawei của Trung Quốc. Ông kỳ vọng, tốc độ này sẽ hỗ trợ tốt cho sự phát triển của các nội dung như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, video 4K, video 360 độ… vốn cần dữ liệu truyền cao. Đồng thời, đây cũng là bước tiến xa, cho thấy 4G có thể được cải thiện tốc độ hơn nữa trong tương lai, từ đó tạo đà phát triển mạng 5G.

Tuy nhiên, tốc độ trên lại không nhận được các phản ứng tích cực của các nhà phân tích. Theo chuyên gia Nick Wood của Total Telecom (Anh), khách hàng sẽ khó nhận ra những thay đổi dù con số 1,9 Gb/giây thực sự ấn tượng.

"Việc triển khai mạng di động có tốc độ 1,9 Gb/giây không có nghĩa là khách hàng sẽ hưởng trọn 1,9 Gb/giây băng thông, bởi lưu lượng mạng được chia sẻ đều cho toàn bộ thành viên đang truy cập. Như vậy, người dùng chỉ nhận được sự cải thiện khá khiêm tốn về tốc độ tổng thể và độ tin cậy mà thôi", Wood nhận định.

Trong khi đó, Ernest Doku, một chuyên gia về viễn thông của uSwitch (Anh), chỉ ra rằng, tốc độ này chỉ có thể cải thiện băng thông so với hiện tại, nhưng chưa thể tạo đà để phát triển mạng 5G. Theo ông, tốc độ của 5G trên lý thuyết nhanh hơn 50 lần so với tốc độ 4G mà Elisa công bố, tức 1 Tb/giây, và 4G còn lâu mới có thể tiệm cận mức đó. Tuy vậy, ông đồng ý với nhận định tốc độ 4G sẽ còn được cải thiện trong tương lai.

Theo số liệu từ OpenSignal, Phần Lan đang đứng thứ 7 thế giới về hiệu suất dữ liệu di động (bao gồm 3G và 4G). Riêng Elisa là số ít trong những nhà mạng cho phép các thuê bao có thể sử dụng băng thông tối đa 300 Mb/giây. Hiện hãng có kế hoạch cung cấp gói tốc độ cao 1 Gb/giây trong khoảng 2-3 năm cho khách hàng của mình.

Bảo Lâm

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google