Chì  và asen là những chất cực độc nhưng lại được phụ nữ dùng phổ biến để làm đẹp ở thời cổ đại.

nhung-my-phm-kich-doc-thoi-trung-co

Phụ nữ Anh thời Trung cổ thích đánh mặt trắng bằng phấn làm từ chì. Ảnh minh họa: Wordpresss.

Trong hàng nghìn năm qua, các loại mỹ phẩm như son môi, chì kẻ mắt, phấn nền được phụ nữ trên toàn thế giới yêu thích, nhưng các sản phẩm làm đẹp này từng được sản xuất từ những thành phần cực độc, theo National Geographic.

Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng với đôi mắt được kẻ đậm, nhưng bà không phải là người Ai Cập cổ đại duy nhất trang điểm kiểu này. Hầu hết đàn ông và phụ nữ ở Ai Cập cổ đại đều kẻ mắt màu đen hoặc xanh lá cây. Ngoài tác dụng bảo vệ mắt khỏi ánh nắng Mặt Trời, cách trang điểm này còn được cho là giúp họ tránh khỏi bệnh tật.

Loại bột màu đen mà người Ai Cập sử dụng để kẻ mắt có chứa muối chì. Năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Pháp kết luận các muối này giúp tăng lượng oxit nitric ở người sử dụng, do đó thúc đẩy hệ thống miễn dịch của họ và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng mắt.

Tuy  nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy ở thời cổ đại, phần lớn người Ai Cập không sống qua tuổi 30. Nếu họ sống lâu như con người ngày nay, thời gian tiếp xúc với chì cũng sẽ khiến họ gặp các vấn đề về sức khỏe, nhà dịch tễ học Jennifer Weuve cho biết trên tạp chí Science.

Phụ nữ thời La Mã sử dụng phấn pha chì để làm trắng khuôn mặt. Vào thế kỷ 16, giới quý tộc Anh cũng chuộng cách trang điểm tương tự. Một trong những người nổi tiếng nhất từng sử dụng chì để trang điểm là Nữ hoàng Elizabeth I. Bà thường xuyên phủ loại phấn này lên mặt để che những vết sẹo đậu mùa của mình.

Hỗn hợp chì và giấm mà Nữ hoàng Elizabeth sử dụng được gọi là chất bạch diên Venetian, hoặc "linh hồn của sao Thổ". Nó có thể giúp da mặt phụ nữ trở nên nhẵn mịn, nhưng nhiễm độc chì khiến nạn nhân bị mất màu da, rụng tóc và mục răng.

Asen là một chất độc nguy hiểm nhưng vẫn được dùng phổ biến để trang điểm dưới thời Victoria ở Anh. Một số phụ nữ cho rằng dùng một lượng nhỏ asen sẽ không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, nguy cơ bị ngộ độc trong thực tế vẫn rất cao ngay cả khi lượng asen sử dụng rất thấp.

Xem thêm: Ngành mỹ phẩm sản xuất da 3D

Thanh Tùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google