Argentina đang phải đương đầu với vấn nạn buôn lậu, không chỉ có ma túy mà còn cả iPhone.

Theo CNN, thủ đô Buenos Aires tràn ngập các cửa hàng treo biển với logo quả táo và hình ảnh của cố CEO Apple Steve Jobs. Bước vào một trong những cửa hàng không chính thức này, bạn sẽ thấy các bức tường trắng treo đầy phụ kiện iPhone. Nhưng nếu muốn mua iPhone, bạn phải hỏi một cách kín đáo.

Điện thoại của Apple là mặt hàng cấm ở Argentina. Năm 2009 dưới thời tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, chính phủ nước này thông qua điều luật thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương. Các công ty điện tử phải đặt nhà máy sản xuất ở Argentina nếu muốn bán sản phẩm ở đây. Trong khi Samsung và LG tuân thủ, Apple quyết định bỏ đi.

Ảnh minh họa: soytecno

Ảnh minh họa: soytecno

Argentina cũng hạn chế lưu thông đồng đôla và người dân cần giấy phép của cơ quan thuế mới có thể mua USD. Nước này còn áp thuế nhập khẩu 50% nhằm ngăn đồ điện tử, trong đó có iPhone, được phân phối trong nước.

Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri đã bỏ lệnh hạn chế đổi USD, nhưng thuế nhập khẩu vẫn rất cao. Một chiếc iPhone 6s Plus 64 GB giá 950 USD ở Mỹ sẽ phải trả thêm 50% tiền thuế và 100 USD tiền ship, nâng tổng giá lên 1.575 USD. Mua vé máy bay tới Miami, Floria (Mỹ) và tự sắm iPhone còn rẻ hơn mua iPhone tại Argentina, nên người dân nước này đã tìm cách khác để sở hữu điện thoại Apple.

Những ai không có điều kiện đi du lịch có thể tìm đến nguồn iPhone lậu. Theo Enacom, khoảng 12 triệu smartphone, chủ yếu sản xuất trong nước, đã được tiêu thụ ở Argentina năm ngoái. Ít nhất 1,8 triệu trong số này được mua tại chợ đen. Giới buôn lậu nhờ phi công, tiếp viên hàng không mua iPhone và để trong hành lý xách tay. Khi vào Argentina, máy được bán cho các cửa hàng với giá khác nhau.

Ivan D, một người buôn iPhone, cho biết sau khi mua máy ở Colombia, anh mặc chiếc áo dày với 20 túi để đựng máy. Dù iPhone đã được thanh toán đầy đủ, anh vẫn phải làm vậy để qua mặt hải quan và tránh số tiền thuế lên đến hơn 10.000 USD.

"Bạn phải mặc áo khoác dày, nên mánh này chỉ khả thi khi mua hàng vào mùa đông. Tôi còn để một chiếc máy tính mới trong hành lý và trả 200 USD tiền thuế cho nó nhằm đánh lạc hướng", Ivan D kể.

Năm nay, đại diện Apple đã nhiều lần gặp gỡ chính phủ Argentina để thỏa thuận việc bán iPhone ở đây, nhưng mức thuế nhập khẩu được dự đoán sẽ không sớm hạ xuống.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google