Những đoạn phim tạo nên bởi hàng loạt hình ảnh chụp tĩnh (stop-motion) đã có lịch sử phát triển hơn một thế kỷ, và nó vừa được tái hiện lại từ thuở sơ khai đến nay bởi nhà làm phim Vugar Efendi.

Xuất hiện ngay từ thuở sơ khai của điện ảnh, stop-motion dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn là kỹ thuật được nhiều nhà làm phim ưa thích bởi tính độc đáo, cũng như các hiệu ứng đặc biệt mà nó tạo ra không thể nhầm lẫn. Có thể hiểu, stop-motion là các đoạn phim được tạo nên từ các ảnh chụp liên tiếp ở trạng thái tĩnh, sau đó tiến hành xử lý trên bàn dựng chuyên dụng để tạo thành một đoạn phim. Quá trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ, bởi để có thể hoàn thiện một cảnh quay có độ dài 5 giây, các nhà làm phim phải sử dụng hàng chục máy quay, hàng trăm bóng đèn chiếu sáng và phải làm việc trong gần 1 tuần.

Từ The Enchanted Drawing (1900) đến Kubo and the Two Strings (2016), Efendi đã thể hiện được sự phát triển vượt bậc của stop-motion trong suốt hơn 100 năm. Từ đoạn video, tác giả còn khiến nhiều người bồi hồi bởi các khung cảnh đã ăn sâu vào tuổi thơ, như quái vật King Kong trên đỉnh tòa nhà Empire State hay robot trong Chiến tranh giữa các vì sao...

 Bảo Lâm

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google