Các nghiên cứu chỉ ra hành khách ở ghế phổ thông, thắt đai an toàn, ngồi cạnh cửa sổ và gần lối thoát hiểm có cơ hội sống sót cao hơn những vị trí khác.

vi-tri-ghe-ngoi-an-toan-nhat-tren-may-bay

Chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay được cho là vị trí ở phần đuôi, cạnh cửa sổ và gần lối thoát hiểm. Ảnh: Independent Traveller.

Vị trí ở đuôi máy bay được cho là chỗ ngồi an toàn nhất theo quan niệm phổ biến được chứng minh bởi một số nghiên cứu và thử nghiệm, theo Telegraph.

Trong phim tài liệu The Crash chiếu trên kênh Channel 4 năm 2013, các nhà sản xuất gắn cảm biến và hình nộm lên chiếc máy bay Boeing 727 rồi cho đâm xuống sa mạc Sonoran ở Mexico.

Sau khi đâm xuống đất, mũi máy bay và 11 hàng ghế đầu tiên dành cho khách hạng nhất, hạng thương gia hoặc hạng phổ thông đặc biệt bị hư hỏng hoàn toàn. Các chuyên gia đo được lực tác động lên tới 12 G ở phần này của máy bay trong khi lực ở phía đuôi chỉ khoảng 6 G. Họ kết luận không hành khách ngồi ghế hạng nhất nào có khả năng sống sót. Trái lại, những hành khách ngồi ghế hạng phổ thông ở phía sau có tỷ lệ sống sót tới 78% và vị trí ngồi càng gần đuôi máy bay, cơ hội sống sót càng tăng. 

Trong nghiên cứu vào năm 2007, tạp chí Popular Mechanics phân tích các vụ rơi máy bay từ năm 1971 và nhận thấy những người ngồi ở hàng ghế phía sau bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay có độ an toàn cao nhất với tỷ lệ sống sót là 69% so với 56% của hành khách ngồi gần cánh và 49% của hành khách ở đầu máy bay.

Trước các nghiên cứu nêu trên, các hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới khẳng định chưa có bằng chứng xác thực để đưa ra kết luận. "Ghế ngồi nào cũng an toàn như nhau. Đặc biệt nếu bạn luôn đeo đai an toàn", một phát ngôn viên của tập đoàn Boeing ở Mỹ khẳng định. Hãng Airbus của Pháp cũng đưa ra ý kiến tương tự và nhấn mạnh "một chiếc máy bay an toàn sẽ không đâm xuống đất và luôn được bảo dưỡng tốt".

Trong một nghiên cứu năm 2012, các chuyên gia xếp ba hình nộm ngồi thẳng hàng ở những tư thế khác nhau, một ngồi ôm đầu gối và đeo đai an toàn, một đeo đai an toàn nhưng ngồi bình thường và một ngồi bình thường, không đeo đai an toàn. Họ kết luận hành khách duy nhất có khả năng tử vong là người không đeo đai an toàn. Để tránh thương tích do hành lý gây ra, hành khách nên ngồi cạnh cửa sổ thay vì ngồi dọc lối đi giữa máy bay.

Ghế ngồi gần lối thoát hiểm cũng được cho là an toàn hơn theo nghiên cứu của Đại học Greenwich, Anh. Các nhà nghiên cứu kiểm tra ghi chép về 2.000 người sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên khắp thế giới và phát hiện những người ngồi xa hơn 6 hàng ghế tính từ cửa thoát hiểm có cơ hội sống sót thấp hơn.

Xem thêm: Vì sao khách quyết không bỏ hành lý dù máy bay sắp phát nổ

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google