ictnews
Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, ước tính Viettel còn tồn gần 10 triệu SIM đang lưu hành trên thị trường. Vì vậy, nếu không có hướng dẫn của Bộ TT&TT và không làm ngay từ tháng 10 thì sẽ khó kịp thu hồi xong hết trước ngày 1/1/2017.

Theo ước tính của một nhà mạng hiện có khoảng 8 triệu SIM có tài khoản đang trên kênh phân phối. Nguồn: Interrnet 

Trước đó, ngày 25/7/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã ký công văn gửi 3 nhà mạng VNPT, Viettel và MobiFone về việc quản lý thuê bao di động trả trước. Công văn của Bộ TT&TT cho biết, ngày 8/7/2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về quản lý thuê bao di động trả trước tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. Tham dự cuộc họp này có đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Tổng Công ty VinaPhone và Văn phòng Chính phủ.

Căn cứ đề xuất của các Bộ, cam kết của các doanh nghiệp viễn thông và tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại); Rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác), sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được yêu cầu phải rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương xây dựng phương án thực hiện, kế hoạch triển khai các nội dung trên và báo cáo về Bộ TT&TT trước ngày 31/8/2016 để Bộ báo cáo Chính phủ và xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất. Thế nhưng, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT ngày 6/9/2016, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị VNPT và Viettel phải nhanh chóng báo cáo phương án triển khai lên Bộ TT&TT.

Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, Viettel sẽ trình phương án đó với Bộ TT&TT trong tuần này. Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn đề nghị có hướng dẫn cụ thể từ Cục Viễn thông để nhà mạng kịp thời tiến hành thu hồi SIM ngay trong tháng 10. Theo thống kê của Viettel, nhà mạng này đang còn tồn gần 10 triệu SIM lưu hành trên thị trường. Nếu không tiến hành thu hồi ngay từ tháng 10 thì sẽ khó kịp thu hồi xong hết trước ngày 1/1/2017 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ TT&TT.

Hồi tháng tháng 3/2016, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị lên Bộ TT&TT áp dụng chính sách quản lý thuê bao di động trả trước như trả sau để hạn chế những hệ lụy do không quản lý được thuê bao trả trước như SIM rác hay lừa đảo... Hiện nay, để đăng ký SIM trả trước, thuê bao chỉ cần cung cấp Chứng minh nhân dân và nhà mạng quản lý dựa trên các thông tin cá nhân ghi trên đó. Trong khi để đăng ký thuê bao trả sau thì người dùng dịch vụ phải ký hợp đồng với nhà mạng, đồng thời cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn.

Thái Khang

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google