Chơi nhiếp ảnh không chỉ là đơn giản mua máy và chụp, còn có rất nhiều điều thú vị xoay quanh thú vui này và hiệu ứng bokeh là một trong những điều đáng tiền nhất trên các thiết bị máy ảnh có thể tháo rời ống kính

Ống kính được thiết kế như thế nào để có thể chụp được ảnh có bokeh ở backgroud cũng như làm sao để chọn được ống kính có hiệu ứng bokeh ưng ý nhất, bạn có nắm được những điều đó?

Ống kính Meyer Optik Trioplan 100mm F2.8 sẽ cho ra bokeh dạng bong bóng.

Ống kính Meyer Optik Trioplan 100mm F2.8 sẽ cho ra bokeh dạng bong bóng.

Bokeh trong nhiếp ảnh là thuật ngữ bắt nguồn từ Nhật bản và đã dần phổ biến trong 20 năm qua. Hiệu ứng này thường nằm ở phần hậu cảnh của bức ảnh, tuy nhiên cũng phải có chất lượng và thẩm mĩ trong một bức ảnh, vì thế bokeh thường được sử dụng để thể hiện độ sâu của trường ảnh, giúp nhấn mạnh chủ thể trong bức ảnh chụp (ảnh chân dung thường hay dùng hiệu ứng này).

Kinh phí của các lens này thường khá “chát”, các loại lens này cũng thường có tiêu cự khá dài, người dùng luôn sẵn sàng một số tiền lớn để mua những ống kính loại này, có thể lấy ví dụ là chiếc ống kính The Meyer Optik Trioplan 100mm F2.8 trong bài viết này. Chiếc ống kính này trước đó đã gây quỹ thành công từ một chiến dịch trên trang Kickstarter và hiện tại đang có giá bán 1700 USD. Sở dĩ giá cao là do chiếc ống kính này sở hữu một thiết kế đặc biệt, các hiệu ứng bokeh đặc trưng của nó hoàn toàn không thể tìm thấy ở những loại ống kính khác, nhiều người dùng cũng đánh giá rất cao chất lượng của Optik.

Khoảng không nằm ngoài vùng lấy nét sẽ có thể nằm ở phía trước hoặc phía sau của chủ thể trong 1 bức ảnh (lấy nét tại chủ thể). Tất cả những vật nằm trên 1 khoảng cách nhất định (bằng với khoảng cách từ máy ảnh đến chủ thể lấy nét) đều ở vùng “nét”, có thể lấy ví dụ như giọt trước, đèn chiếu từ xa, còn vị trí ở ngoài vùng được lấy nét này được gọi là “vùng mờ”. Với ống kính có bokeh, hiệu ứng bokeh được hình thành do việc “chồng nhiều vùng mờ” lên nhau, vì thế về cơ bản, chất lượ

ng của “vùng mờ” sẽ xác định chất lượng của bokeh.

Hai yếu tố quan trong nhất trong vùng mờ quyết định chất lượng của bokeh là độ nét và sự phân bố ánh sáng đi qua thấu kính. Độ nét sẽ được quyết định thông thường bởi khẩu độ, có thể nói khẩu độ càng to sẽ càng tố, bokeh sẽ tuyệt vời nhất. Các ống kính Meyer có 15 lá khẩu bên trong để tạo ra bokeh, những ống kính loại thường có thể sẽ có 7 hoặc 9 lá khẩu, còn những ống kính không có bokeh thì chỉ có khoảng 6 lá khẩu, lá khẩu đầu tiên trên ống kính bokeh sẽ có hình lục giác, từ đó sẽ giúp tạo ra nhiều góc cạnh trong ảnh.

Yếu tố kế tiếp là sự phân bố ánh sáng trên điểm mờ (vùng mờ). Điều này sẽ được xác định bởi quang sai của ống kính, sự khác biệt tại điểm lấy nét giữa bên trong và bên ngoài của ống kính. Một ống kính tốt sẽ có thể tạo ra một vòng tròn mờ và cả vùng này đều được chiếu sáng. Thông thường, một ống kính thông thường sẽ cho 1 điểm mờ ở phía trước của vùng lấy nét (ánh sáng chiếu đến chủ thể sẽ nhiều hơn), điều này sẽ giúp ảnh sáng hơn.

Điểm mờ ở phía sau vùng lấy nét sẽ sáng hơn so với các điểm ở góc. Trong 1 bức ảnh thông thường, vùng nền phía sau của vùng lấy nét sẽ giúp chủ thể nổi bật hơn, còn ống kính bokeh sẽ đảo ngược quy tắc này. Do đó, ống kính được thiết kế để tạo ra bokeh sẽ tối ưu quang sai hơn. Nhưng với ống kính Mayer thì không nằm ở trường hợp này, nó tạo ra bokeh hình dạng bong bóng của xà phòng, quang sai cũng là điểm mạnh do thiết kế đơn giản của chiếc ống kính này.

Bob Newman hiện là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Wolverhampton. Ông đã làm việc với các thiết kế và phát triển của các thiết bị công nghệ cao trong 35 năm và hai trong số các sản phẩm của ông đã giành được giải thưởng sáng tạo. Bob cũng đã giải được bài toán hóc búa trên máy ảnh đã khiến một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư quan tâm trong nhiều năm qua.

Tham khảo: Whatdigitalcamera

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google