Robot iPal có thể làm bạn và chăm sóc trẻ nhỏ đang được thử nghiệm ở Trung Quốc gây nhiều lo ngại về hậu quả của nó đối với trẻ em và xã hội.

robot-cham-soc-tre-em-cua-trung-quoc-gay-lo-ngai

Robot chăm sóc trẻ em đang được thử nghiệm ở Trung Quốc. Ảnh: Julia Carrie Wong.

Robot iPal được chế tạo để làm bạn hoặc trông trẻ trong thời gian ngắn đang được thử nghiệm ở Trung Quốc, Reuters hôm 30/9 đưa tin.

Con robot cao gần 1 m, có cánh tay, ngón tay cử động và màn hình cảm ứng trước ngực. iPal có thể hát, nhảy, thậm chí là chơi oẳn tù tì. Tuy nhiên, do chạy bằng bánh xe nên con robot gặp khó khăn khi di chuyển ở cầu thang. 

iPal được trang bị 19 cảm biến và 25 bộ điều khiển hoạt động qua 8 bảng mạch. Bằng cách này, con robot có thể trò chuyện với trẻ và cung cấp liên kết video để phụ huynh giám sát con. 

"iPal không phải là một cỗ máy lạnh lùng, vô cảm. Nó là một người bạn tuyệt vời cho trẻ nhỏ. Hệ thống kiểm soát cảm xúc của iPal có thể cảm nhận và phản ứng lại với các cảm giác hạnh phúc, cô đơn và chán nản. iPal hạnh phúc khi con bạn hạnh phúc và động viên khi bé buồn", AvatarMind, công ty Trung Quốc chế tạo ra iPal, giới thiệu.

Theo Jiping Wang, nhà sáng lập công ty AvatarMind, con robot có thể trông trẻ trong một vài giờ mà không cần người lớn giám sát. Đối tượng ban đầu thiết bị hướng tới là dành cho những gia đình chỉ có một con ở Trung Quốc.

"Nó là cỗ máy hoàn hảo cho những đứa trẻ phải ở nhà một mình sau giờ học trước khi cha mẹ đi làm về", Wang giải thích.

iPal đang được thử nghiệm ở Trung Quốc và được nhiều trẻ em yêu thích. "80% lũ trẻ thích nó, 15% không có phản hồi và 5% cảm thấy sợ hãi", Wang nói.

"Giá bán lẻ iPal dự kiến khoảng 1.200 USD mỗi con. Nó đang được sản xuất ở Trung Quốc và sẽ sẵn sàng chào bán vào cuối năm nay", Wang chia sẻ. Wang hy vọng có thể bắt đầu bán iPal ở Mỹ vào năm 2017.

Tuy nhiên, nhiều mối lo ngại về hậu quả của việc những đứa trẻ được robot chăm sóc hoặc lớn lên cùng robot đã xuất hiện.

"Thật kinh khủng!", Noel Sharkey, giáo sư về người máy và trí tuệ nhân tạo, trường Đại học Sheffield, Anh, trả lời GuardianSharkey cảnh báo việc phụ thuộc vào robot để chăm sóc trẻ nhỏ có thể tạo ra những tác động tiêu cực.

"Robot là công cụ giáo dục tuyệt vời cho trẻ em. Nó truyền cảm hứng để lũ trẻ tìm hiểu về khoa học và kỹ thuật. Tuy nhiên, việc để robot trông trẻ cũng tiềm ẩn những mối nguy hại lớn. Chúng không có sự nhạy cảm và thấu hiểu cần thiết cho công việc chăm sóc trẻ. Việc phụ thuộc thái quá vào robot sẽ gây ra mất trật tự nghiêm trọng và có thể phá hỏng xã hội của chúng ta", Sharkey nhận xét.

Xem thêm: Robot tước vũ khí của tên cướp đấu súng với cảnh sát

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google