Tàu vũ trụ Rosetta thực hiện thành công quỹ đạo đâm xuống bề mặt sao chổi, kết thúc sứ mệnh lịch sử kéo dài 12 năm. 

tau-vu-tru-rosseta-ket-thuc-su-menh-an-nghi-tren-sao-choi

Tàu vũ trụ Rosetta kết thúc sứ mệnh 12 năm sau khi đâm xuống bề mặt sao chổi. Ảnh: ESA.

Tàu vũ trụ Rosetta kết thúc sứ mệnh lịch sử sau khi đâm vào bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko hôm 30/9. Trung tâm điều hành của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tại thành phố Darmstadt, Đức xác nhận mất tín hiệu liên lạc với Rosetta, Reuters đưa tin.

Các nhà khoa học ở Trung tâm điều hành ESA đã vui mừng vỗ tay và ôm nhau sau khi nhận được tin nhiệm vụ hoàn thành. Cùng lúc đó, Jan Woerner, Tổng giám đốc ESA cùng với 300 đại biểu đang tham dự Hội nghị Du hành Quốc tế tổ chức ở thành phố Guadalajara, Mexico, cũng tập trung tại phòng hội nghị để chứng kiến khoảnh khắc tín hiệu từ Rosetta biến mất trên màn hình giám sát.

"Cám ơn Rosetta", Woerner viết trên Twitter.

"Đó là một cái kết đẹp. Chúng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm khi thực hiện nhiệm vụ này", Klaus Schiling, người tham gia dự án Rosetta từ những ngày đầu, cho biết.

Các nhà khoa học theo dõi tín hiệu từ tàu vũ trụ Rosetta biến mất trên màn hình

Trong 12 năm trên vũ trụ, Rosetta là tàu vũ trụ đầu tiên bay theo quỹ đạo xung quanh sao chổi và đặt robot thăm dò Philae lên bề mặt hành tinh này. Nhiều hình ảnh và dữ liệu cũng được tàu vũ trụ Rosetta thu thập và gửi về trung tâm điều khiển. 

"Những bức ảnh nhận được từ Rosetta có vai trò quan trọng như bước chân đầu tiên của Neil Armstrong lên Mặt Trăng", Daniel Brown, chuyên gia thiên văn học tại trường Đại học Nottingham Trent, Anh, nhận xét.    

"Chúng tôi kết thúc nhiệm vụ này nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa", Matt Taylor, nhà khoa học tham gia dự án, chia sẻ.

Xem thêm: Mồ chôn tàu thăm dò 1,5 tỷ USD trên sao chổi

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google