ictnews
“Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” là một trong những cách thức mà Việt Nam thực hiện để rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực cũng như khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016  với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” đã được Bộ Thông tin truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức vào ngày 28/9/2016 tại Thư viện tỉnh Đồng tháp. Đây là một trong những hoạt động hiện thực hóa Đề án “Truyền thông về xây dựng xã hội học tập” theo Quyết định số 2053/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, mô hình của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập thông qua nhiệm vụ tuyên truyền trên mạng viễn thông và Internet.

 

Chia sẻ tầm nhìn về vai trò của tri thức trong việc thay đổi cuộc sống cộng đồng một cách tích cực, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (Dự án BMGF-VN), Bộ TT&TT chủ trì thực hiện, đã cung cấp 12.760 hệ thống máy tính có kết nối Internet cho 1.900 điểm truy nhập công cộng tại 40 tỉnh. Sau gần 5 năm triển khai, Dự án đã mang đến cơ hội tiếp cận tri thức, công nghệ thông tin cho hàng triệu người dân nông thôn, kể cả những đối tượng thiệt thòi, kém may mắn. Việc khai trương Thư viện điện tử đầu tiên dành cho người khuyết tật tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp là một trong những kết quả thiết thực nhất mà Dự án BMGF-VN đã thực hiện, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, góp phần duy trì, phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số, hướng tới hình thành xã hội học tập.   

Để xây dựng được thư viện phục vụ đối tượng đặc biệt là người khiếm thị- khiếm thính, Dự án BMGF-VN đã bố trí hệ thống máy tính có dung lượng lớn, cài đặt phần mềm dành cho người khiếm thị cũng như cung cấp thiết bị phụ trợ là tai nghe. Đội ngũ nhân viên thư viện được đào tạo nâng cao kiến thức về người khiếm thị, khiếm thính, các dịch vụ dành cho người khuyết tật, các kỹ năng hộ trợ cần thiết cũng như nguồn lực thông tin trên Internet… Thư viện tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cho các đối tượng mới tiếp cận tin học.

 

Theo ông Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, tri thức chính là hạt nhân của quá trình phát triển mỗi quốc gia. Bởi vậy, “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” là một trong những cách thức mà Việt Nam thực hiện để rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực cũng như khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Bằng việc đảm bảo cơ sở hạ tầng thông tin cũng như đội ngũ cán bộ hỗ trợ tại 1.900 điểm Truy nhập Internet công cộng, Bộ Thông tin và Truyền thông, qua Dự án BMGF-VN, đã tạo cơ hội bình đẳng cho mọi đối tượng dân cư, kể cả đối tượng thiệt thòi, trong việc thực hiện học tập suốt đời.

Đề án“Truyền thông về xây dựng xã hội học tập” được xây dựng với 4 nhóm mục tiêu cơ bản: Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; Nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng tốt hơn. Để triển khai thực hiện đến mọi đối tượng dân cư, nhất là người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Đề án đã tập trung vào giảo pháp củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng; Mở rộng địa bàn hoạt động đến các thôn, bản, cụm dân cư; Đa dạng hóa nội dung giáo dục; Phát triển mô hình trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với trung tâm văn hóa thể thao xã.

Đối với Trung tâm giáo dục thường xuyên, mở rộng quy mô hợp lý, nâng cao chất lượng, năng lực của các trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện đã được thành lập; Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo từ xa ở các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là ở các cơ sở giáo dục đại học; Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến (E-learning); Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc cung ứng các chương trình học tập suốt đời cho mọi người.

Hoàng Hà

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google