ictnews
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí nhấn mạnh, để tiếp tục phát triển thị trường bảo hiểm trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc ứng dụng CNTT phục vụ quản lý, giám sát hiệu quả thị trường bảo hiểm thực sự cần thiết và là một yêu cầu cấp bách.
“Ứng dụng CNTT để giám sát hiệu quả thị trường bảo hiểm là yêu cầu cấp bách”

Vietnam Finance 2016 là diễn đàn để các nhà quản lý,  các chuyên gia trong, ngoài nước và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trao đổi, chia sẻ về các giải pháp ứng công nghệ phù hợp trong quản lý thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Sáng nay, 14/10, tại Hà Nội, Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2016 có chủ đề “Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp CNTT” đã được Bộ Tài chính và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam chính thức khai mạc.

Phát biểu khai mạc sự kiện Vietnam Finance 2016, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết, phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, bền vững và hiệu quả, vừa tạo kênh huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế vừa là công cụ phòng vệ rủi ro tài chính cho nhà đầu tư, luôn là một trong những trọng tâm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Tài chính đã phát triển thị trường bảo hiểm một cách đồng bộ, nhất quán từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật cho đến việc nâng cao tính an toàn, hiệu quả.

Ông Chí cũng cho hay, cùng với việc không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ cho sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam, thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã rất chú trọng ứng dụng CNTT hiện đại để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát thị trường chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam cần tiếp tục được nâng cao. Công tác ứng dụng CNTT phục vụ quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bảo hiểm chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn. Tính kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp bảo hiểm còn chưa cao.

“Để tiếp tục phát triển thị trường bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế -xã hội, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày sâu rộng, việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, giám sát hiệu quả của nhà nước đối với thị trường bảo hiểm là thực sự cần thiết và là một yêu cầu cấp bách”, ông Chí nhấn mạnh.

“Ứng dụng CNTT để giám sát hiệu quả thị trường bảo hiểm là yêu cầu cấp bách”

Thứ trưởng Bộ Tài chính  Nguyễn Hữu Chí phát biểu khai mạc Hội thảo -  Triển lãm Vietnam  Finance 2016 diễn ra ngày 14/10 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại sự kiện, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Phúc nhận định thời gian qua CNTT đã thể hiện vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết chặt chẽ mọi mặt đời sống xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý hành chính.

Chính vì vậy, trong thời kỳ cách mạng số hóa ngày nay, những giải pháp đột phá và toàn diện trong ứng dụng CNTT trên mọi lĩnh vực là vô cùng cần thiết để giúp phát triển nền kinh tế và cạnh tranh trong môi trường hội nhập quốc tế, đặc biệt là đối với những ngành đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ như bảo hiểm.

Cũng theo ông Phúc, hiện tại việc ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng yếu đang được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm triển khai. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020 chính là giai đoạn then chốt cho việc tập trung triển khai ứng dụng CNTT toàn diện trong các cơ quan nhà nước trong mọi lĩnh vực tại Việt Nam.

Người đứng đầu Cục Tin học hóa cho biết, để ứng dụng và phát triển CNTT bền vững, và góp phần hiện đại hóa quản lý bảo hiểm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của người dân, CNTT cần phát triển trên cơ sở nền tảng hạ tầng dữ liệu đầy đủ, tập trung, chính xác và ổn định.

Nhận diện được vấn đề này, tháng 5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định đưa cơ sở dữ liệu (CSDL) về bảo hiểm là một trong 6 CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử. Đây là một CSDL chứa thông tin về bảo hiểm toàn dân có vai trò quan trọng trong việc chia sẻ, sử dụng chung giữa các bộ ngành phục vụ quản lý nhà nước phát triển xã hội đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Ông Phúc đề nghị các đại biểu tham dự diễn đàn về ứng dụng CNTT  ngành Tài chính năm nay có sự thảo luận, đóng góp ý kiến về việc xây dựng CSDL quốc gia này để Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan tiếp thu xây dựng, vận hành CSDL quốc gia về bảo hiểm đem lại lợi ích lớn nhất cho nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ hiện đang tích cực xây dựng các nền tảng pháp lý để thúc đẩy các hình thức giao dịch điện tử vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính bằng việc xây dựng Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Với Nghị định này, các giao dịch về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp gồm đăng ký tham gia, đề nghị cấp thẻ, cấp sổ, giải quyết, chi trả các chế độ độ, giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh và trao đổi thông tin giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

“Trong bối cảnh đó, các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp rất cần nâng cao vai trò của công nghệ cũng như phối hợp với nhau để tìm kiếm giải pháp công nghệ thích hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển kinh tế đất nước nói chung và lĩnh vực bảo hiểm nói riêng”, ông Phúc chia sẻ.

Đánh giá diễn đàn thường niên Vietnam Finance góp phần thúc đẩy hiệu quả ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính những năm qua, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Hữu Chí cũng kỳ vọng Vietnam Finance 2016 sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa Bộ Tài chính với các nhà cung cấp giải pháp CNTT nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT hiện đại trong ngành tài chính.

Cùng với việc tập trung đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng phát triển thị trường bảo hiểm và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian qua, chỉ rõ những khó khăn, thách thức và xác định rõ những yêu cầu để phát triển thị trường bảo hiểm trong thời gian tới; đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị hội thảo Vietnam Finance 2016 tập trung thảo luận, làm rõ các xu hướng ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm ở các nước trên thế giới và rút ra khuyến nghị phù hợp với Việt Nam; đồng thời thảo luận các giải pháp, chính sách về thể chế, về công nghệ để phát triển thị trường bảo hiểm một cách an toàn, hiệu quả và đồng bộ.

Theo kế hoạch, bên cạnh phiên báo cáo toàn thể diễn ra trong buổi sáng ngày 14/10/2016 nhằm mang lại bức tranh toàn cảnh về thực trạng triển khai ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm, nhất là trong giai đoạn 2016 - 2020, hội thảo Vietnam Finance 2016 còn có 2 phiên chuyên đề “Chính sách và giải pháp quản lý thị trường bảo hiểm” và “Ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 trong lĩnh vực bảo hiểm” vào chiều cùng ngày 14/10. Bên cạnh hội thảo, triển lãm Vietnam Finance 2016 là cơ hội để các đại biểu được trao đổi trực tiếp với những nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ hàng đầu để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề ứng dụng công nghệ tiên tiến trong ngành bảo hiểm hiện nay. 

Vân Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google