Đường hầm kỳ vĩ ở độ cao hơn 1.700 m trên dãy Thái Hành Sơn, Trung Quốc, được cư dân địa phương đẽo vào vách núi hoàn toàn bằng phương pháp thủ công.

duong-ham-dao-thu-cong-xuyen-vach-nui-dung-dung

Đường hầm Quách Lượng men theo vách núi Thái Hàng Sơn. Ảnh: People's Daily Online.

Những hình ảnh về đường hầm dài 1.250 m trên vách núi dựng đứng thuộc dãy Thái Hành Sơn ở trung tâm tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được CCTV News chia sẻ trên Youtube hôm 29/9. Công trình đồ sộ ở độ cao 1.700 m này là sản phẩm gọt đẽo của 13 người đàn ông ở làng Quách Lượng.

Đường hầm Quách Lượng là cung đường duy nhất để lái vào ngôi làng tồn tại suốt 600 năm bên vách núi. Trước khi đường hầm hoàn thành vào năm 1972, người từ nơi khác muốn vào làng phải băng qua lối đi gần như dốc đứng vô cùng nguy hiểm men theo vách núi, bao gồm 720 bậc đá.

 

Dân làng quyết định đẽo đường hầm xuyên núi hoàn toàn bằng tay. Nhóm thợ xây 13 người do trưởng làng Shen Mingxin đứng đầu bán dê và lương thảo để mua búa và các dụng cụ thép. Họ mất 5 năm để hoàn thành đường hầm quanh co có bề rộng 4 m và tường cao 5 m, sử dụng 12 tấn dùi khoan và 4.000 chiếc búa. Dọc theo đường hầm có 35 cửa sổ để đổ đất đá, cho phép ánh sáng chiếu vào và không khí lưu thông bên trong.

Xem thêm: Đường hầm bí mật 2300 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google