Không ai biết rằng quốc gia vũ trụ đầu tiên trên thế giới đã ra đời cách đây gần 70 năm và nó mang tên Celestia.

Trong thời đại internet, mọi người ở bất cứ đâu đều có thể dễ dàng đăng ký trên website của dự án để trở thành cư dân của quốc gia vũ trụ Asgardia .

Nhưng không ai biết rằng, ý tưởng thành lập quốc gia vũ trụ đã hình thành từ năm 1948. Celestia mới là quốc gia vũ trụ đầu tiên trên thế giới, không phải là Asgardia.

Ông James Thomas Mangan, người Mỹ, sinh năm 1896 - là một người chuyên viết sách về vũ trụ và nổi tiếng về lập dị, đã ấp ủ ý tưởng thành lập quốc gia vũ trụ từ năm 1948.

Ông James Thomas Mangan và con tem, đồng tiền riêng của quốc gia vũ trụ Celestia.
Ông James Thomas Mangan và con tem, đồng tiền riêng của quốc gia vũ trụ Celestia.

Vào ngày 21/12/1948, ông James Thomas Mangan thay mặt nhân loại, tuyên bố thành lập quốc gia vũ trụ có tên là Celestia - đơn giản chỉ là quốc gia nhỏ bé trong công viên Evergreen, bang Illinoi, Mỹ. Cái tên Celestia trong tiếng Anh có nghĩa là "nơi thiên đường".

Khi mới thành lập quốc gia Celestia không có công dân. Để làm được giấy tờ sở hữu đất đai trong hạt Cook, bang Illinoi thì ông Mangan công nhận quốc gia Celestia có 19 công dân. Trong đó có con cháu ông mang những biệt danh mỹ miều, như : Công chúa xứ Celestia, Công tước Mặt Trăng, Công tước sao Hỏa...

Sau một thập kỷ, trong một cuốn sách của quốc gia Celestia xuất bản đưa ra thông tin: Quốc gia này đã có 19.057 công dân.

Đến năm 1968, gần 70.000 người có hộ chiếu của quốc gia vũ trụ Celestia hoặc có chứng nhận đóng góp cho Celestia.

Celestia có biểu tượng, quốc kỳ, đồng tiền, con tem bưu chính riêng, nhưng không có tàu chiến. Trong quốc gia của Mangan không có bầu cử dân chủ và thuế vì ông ghét 2 thứ đó.

Quốc kỳ của quốc gia vũ trụ Celestia.
Quốc kỳ của quốc gia vũ trụ Celestia.

Quốc kỳ nền màu xanh lam, ở giữa là hình tròn màu trắng. Chính giữa hình tròn là dấu # là hình biểu tượng vũ trụ cổ xưa.

Đồng tiền riêng gồm đồng xu vàng và bạc. Mỗi đồng xu của quốc gia Celestia được bán trên thị trường với giá hàng trăm USD.

Mặt trước và sau đòng 1 Celeston vàng của quốc gia Celestia.
Mặt trước và sau đòng 1 Celeston vàng của quốc gia Celestia.

Ông Mangan đã thay mặt cho quốc gia Celestia hoạt động tích cực nhiều năm để được các cường quốc như Xô viết, Mỹ, Anh và Liên Hiệp Quốc công nhận là một quốc gia độc lập. Ông đã từng thề: Trước khi chết, phải làm cho ít nhất một quốc gia công nhận sự tồn tại của Celestia.

Năm 1958, Cơ quan Bằng sáng chế của Mỹ chứng nhận cho quốc gia Celestia sở hữu toàn bộ vũ trụ vì mục đích hòa bình, giữ gìn môi trường trong lành cho nhân loại.

Biểu tượng của quốc gia vũ trụ Celestia.
Biểu tượng của quốc gia vũ trụ Celestia.

ông Mangan phản đối tất cả các vụ thử hạt nhân trong khí quyển. Khi cuộc chạy đua không gian bắt đầu, ông đã gửi thư phản đối lãnh đạo Xô viết và Mỹ đã cho các chuyến bay không gian ban đầu của họ xâm phạm lãnh địa vũ trụ của ông.

Luật pháp của quốc gia Celestia cấm cả các thiết bị thu phát sóng radio/ truyền hình trên không trung. Sau đó ông Mangan bãi bỏ luật cấm để phóng vệ tinh.

Trong tháng 6/1958, lá cờ của quốc gia Celestia có vinh dự được lên sóng truyền hình và tung bay cùng với cờ các quốc gia thành viên tại trụ sở của Liên Hợp Quốc tại New York.

Ông Mangan đã hết sức nỗ lực, song các cường quốc vẫn làm ngơ và Liên Hợp Quốc không công nhận quốc gia Celestia. Sau khi ông Mangan qua đời vào năm 1970, quốc gia Celestia cũng lụi tàn và đi vào quên lãng.

Hộ chiếu lên Mặt Trăng.của quốc gia vũ trụ Celestia.
Hộ chiếu lên Mặt Trăng.của quốc gia vũ trụ Celestia.

Không giống như quốc gia vũ trụ Celestia mất rất nhiều thời gian và công sức để quảng bá, thu hút công dân và thuyết phục các nước khác ủng hộ, Asgardia được hưởng lợi của thời đại internet nên dễ dàng công bố thành lập, khẳng định sự tồn tại và kêu gọi gây quỹ để phóng vệ tinh coi như lãnh thổ quốc gia trên vũ trụ.

Liên Hợp Quốc và nhân loại nhanh chóng biết đến quốc gia vũ trụ Asgardia. Chỉ 2 ngày sau khi tuyên bố thành lập, quốc gia vũ trụ Asgardia đã có hơn 175.000 công dân.

Theo Trí thức trẻ/Soha

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google