Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

ho-den-bi-lot-tran-khi-hai-thien-ha-va-cham

Minh họa hố đen gần như trần trụi do mất sao. Ảnh: Bill Saxton.

Một nhóm nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng Very Long Baseline Array (VLBA) ở Hawaii, Mỹ phát hiện hố đen B3 1715+425 bên trong một thiên hà nhỏ bé đang chạy trốn khỏi thiên hà lớn hơn tên ZwCl 8193, theo IFL Science. Phát hiện được công bố hôm 2/11 trên tạp trí Astrophysical Journal. Thiên hà nhỏ đã mất phần lớn khí và bụi, để lại hố đen gần như trần trụi di chuyển với tốc độ trên 2.000 km/giây.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những cặp hố đen siêu lớn xoay quanh nhau thì phát hiện hố đen này chạy trốn khỏi thiên hà lớn hơn, kéo theo một vệt bụi dài phía sau. Chúng tôi chưa từng bắt điều tương tự trước đây", James Condon, nhà khoa học ở Đài thiên văn vô tuyến quốc gia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Hệ thống thiên hà và hố đen mà nhóm của Condon theo dõi nằm trong cụm thiên hà cách dải Ngân Hà hai tỷ năm ánh sáng. Các nhà nghiên cứu lựa chọn nó do quang khổ khác thường. Phân tích chỉ ra đây là một thiên hà di chuyển nhanh có đường kính 3.000 năm ánh sáng. Thiên hà cỡ trung bình như dải Ngân Hà có đường kính 100.000 năm ánh sáng.

Dựa theo khối lượng và cách hố đen di chuyển, nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng cao nhất là một thiên hà bình thường va chạm với ZwCl 8193, bị hút hầu hết bụi, sao và khí khi đi ngang qua gần lõi thiên hà khổng lồ.

B3 1715+425 và thiên hà đang tan biến là dấu tích cuối cùng của vụ va chạm. Tuy nhiên, hố đen chưa mất hết toàn bộ những ngôi sao xoay quanh nên các nhà nghiên cứu gọi nó là hố đen gần như trần trụi. "Trong khoảng một tỷ năm nữa, nó có thể trở nên vô hình", Condon nói.

Phát hiện chỉ ra có thể những hố đen siêu lớn đang lang thang trong vũ trụ. Nhóm nghiên cứu cho rằng cần tiến hành nhiều quan sát hơn để tìm hiểu mức độ độc đáo của B3 1715+425.

Xem thêm: Cái chết của hố đen

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google